svasdssvasds

เมียนมาเร่งแก้ไขแรงงานผิดกฎหมาย

เมียนมาเร่งแก้ไขแรงงานผิดกฎหมาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ เมียนมา ไทมส์ รายงานว่า แรงงานเมียนมาเดินทางกลับประเทศแล้วกว่า 150,000 คน และรัฐบาลเมียนมาประกาศจะสร้างงานภายในประเทศให้มากขึ้น พร้อมกับเปิดทางให้แรงงานเมียนมาไปทำงานที่มาเลเซีย รองรับความต้องการของแรงงานชาวเมียนมาที่เดินทางกลับจากไทย

 

เมียนมาเร่งแก้ไขแรงงานผิดกฎหมาย

 

วันที่ 6 ก.ค. 60 -- เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ เมียนมา ไทมส์ รายงานว่า หลังจากรัฐบาลไทยบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว ปี 2560 เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวเมียนมาและกัมพูชา ทยอยเดินทางออกจากประเทศไทย เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จนถึงตอนนี้มีแรงงานเมียนมาเดินทางกลับประเทศแล้วอย่างน้อย 150,000 คน

ขณะที่ นายเต็ง ฉ่วย รมว.แรงงาน คนเข้าเมืองและประชากร แถลงที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา ว่า รัฐบาลเมียนมาติดตามสถานการณ์กรณีแรงงานชาวเมียนมาเดินทางข้ามพรมแดนจากไทยกลับเข้ามายังเมียนมาจำนวนมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลเมียนมามีแผนจะเพิ่มการสร้างงานในประเทศให้กับชาวบ้านมากขึ้น เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ต้องเดินทางข้ามไปทำงานอย่างผิดกฎหมายที่ไทยอีก

 

เมียนมาเร่งแก้ไขแรงงานผิดกฎหมาย

 

นายเต็ง ฉ่วย ย้ำอีกว่า สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปทำงานในประเทศไทย ขอให้มีใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้องและเดินทางไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย เพื่อที่จะได้ไม่ถูกจับกุมและปรับเงินจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งมาตรการที่กระทรวงแรงงาน คนเข้าเมืองและประชากรของเมียนมาหาทางแก้ไขปัญหาแรงงาน ล่าสุด ได้ประกาศยกเลิกคำสั่งระงับการส่งแรงงานไปมาเลเซียแล้ว โดยบริษัทจัดหางานในต่างประเทศสามารถดำเนินการส่งแรงงานเมียนมาไปยังมาเลเซียได้แล้ว ชุดแรก 8,000 คน แต่ยังจำกัดเฉพาะแรงงานที่ผู้ว่าจ้างในมาเลเซียตอบรับเข้าทำงานแล้วเท่านั้น ซึ่งสามารถดำเนินการเรื่องเอกสารการเข้ามาเลเซียต่อไปได้ทันที

 

เมียนมาเร่งแก้ไขแรงงานผิดกฎหมาย

 

related