svasdssvasds

WHO หวั่น "ไข้เหลือง" กลับมาระบาดในซูดานใต้ หลังพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย

WHO หวั่น "ไข้เหลือง" กลับมาระบาดในซูดานใต้ หลังพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศการระบาดของโรคไข้เหลืองในภาคใต้ของซูดาน

"ไข้เหลือง" กลับมาระบาดในซูดาน

ไข้เหลือง หน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อ 2 รายในเมืองคาโจ-เคจี ภูมิภาคที่มีพรมแดนติดกับประเทศยูกันดา ที่ซึ่งมีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสกลุ่มไข้เลือดออกเมื่อช่วงต้นปี

องค์การอนามัยโลกแสดงความกังวลต่อความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไข้เหลืองอย่างต่อเนื่องในเซาท์ซูดาน เนื่องจากการเคลื่อนย้ายกลับโดยฉับพลันของผู้พลัดถิ่นจากยูกันดา ปัจจัยต่างๆ ทั้งช่องโหว่ในการตรวจตราและจุดอ่อนในการบริการด้านสุขภาพ การจำกัดการเดินทางเนื่องจากโรคโควิด-19 รวมถึงสภาพอากาศในช่วงเริ่มต้นฤดูฝน ล้วนเอื้อต่อการเพาะพันธุ์ยุงที่เป็นพาหะแพร่เชื้อไวรัส

การแพร่ระบาดของโรคไข้เหลืองนับเป็นความเสี่ยงหนึ่งในเซาท์ซูดาน เนื่องจากภูมิคุ้มกันโดยรวมของประชากรโดยประมาณนั้นเล็กน้อยมาก หรือแทบจะเท่ากับศูนย์สำหรับภูมิคุ้มกันในเมืองคาโจ-เคจี เพื่อตอบสนองต่อการระบาดของโรค กระทรวงสาธารณสุขของเซาท์ซูดานวางแผนที่จะเปิดตัวแคมเปญฉีดวัคซีนตอบสนองการแพร่ระบาดในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบ และเสนอให้ดำเนินการแคมเปญฉีดวัคซีนป้องกันในวงกว้างภายในปี 2022 โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก

ทั้งนี้เซาท์ซูดานประสบภาวะระบาดของไข้เหลืองหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2003 โดยมีจำนวนผู้ป่วย 178 ราย และเสียชีวิต 27 รายในรัฐอีมาทอง

 

Cr.xinhuathai

related