svasdssvasds

จีนย้ำ นโยบายจีนเดียว หลังสงครามทวิตเตอร์ ไทย-จีนปะทุ

จีนย้ำ นโยบายจีนเดียว หลังสงครามทวิตเตอร์ ไทย-จีนปะทุ

รัฐบาลจีนแถลงการณ์ย้ำ นโยบายจีนเดียว เป็นหลักการที่ไม่ต้องสงสัย หลังชาวทวิตเตอร์จีนและไทยทะเลาะกันออนไลน์ โยงประเด็นอ่อนไหว ฮ่องกงและไต้หวัน

นโยบายจีนเดียว

สถานทูตจีนประจำประเทศไทย โพสต์แถลงการณ์บนเฟซบุ๊ก อ้างอิงความคิดเห็นต่อประเทศจีนบนโลกออนไลน์ “ในช่วงนี้" เน้นย้ำ นโยบายจีนเดียว ว่าเป็นหลักการที่ไม่ต้องสงสัย

“ฝ่ายจีนยืนหยัดคัดค้านบุคคลใดที่แสดงความคิดเห็นที่ผิดพลาดต่อหลักการจีนเดียวไม่ว่าจะสถานการณ์ใดก็ตาม ในขณะเดียวกัน ขอชี้ให้เห็นว่า หลักการจีนเดียว เป็นจุดยืนที่รัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยยึดมั่นมาเป็นเวลานาน”

แถลงการณ์ระบุว่า ความคิดเห็นส่วนบุคคลบนโลกออนไลน์สะท้อนอคติและความไม่รู้เท่านั้น แต่ไม่สามารถแสดงถึงจุดยืนที่มั่นคงของรัฐบาลไทยและความคิดเห็นกระแสหลักของประชาชนชาวไทยได้ และคนบางกลุ่มบนโลกออนไลน์ใช้โอกาสนี้ทำให้เรื่องขยายใหญ่โตลุกลามออกไป “พยายามวางแผนมุ่งร้าย ยุแยงเพื่อทำให้ผู้คนผิดใจกัน

แถลงการณ์นี้ เกิดขึ้นหลังไม่กี่วันที่ผ่านมา เกิดประเด็นบนโลกออนไลน์ เมื่อนักแสดง วชิรวิชญ์ ชีวอารี ได้รีทวีตภาพถ่ายตึกสูงจาก “4 ประเทศ” ซึ่งมีฮ่องกงเป็นหนึ่งในนั้น

นโยบายจีนเดียว เป็นประเด็นอ่อนไหวของจีน ทั้งเรื่องที่ไต้หวันแยกตัวออกไป และที่มีฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมากขึ้น

ภาพตึกสูงที่วชิรวิชญ์รีทวีต สร้างความไม่พอใจให้แฟนคลับชาวจีน ระบุว่า ฮ่องกงไม่ใช่ประเทศ แต่เป็นส่วนหนึ่งของจีน

วชิรวิชญ์ได้ออกมาขอโทษ แต่เรื่องบานปลาย โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวจีนได้ดึง แฟนสาวของวชิรวิชญ์เข้ามาด้วย เป็นที่มาของแฮชแท็ก #nnevvy เพราะวชิรวิชญ์เคยชมแฟนสาวว่าสวยเหมือนสาวจีน แต่มีโพสต์ที่แฟนสาวเคยตอบว่าเธอเป็นสไตล์ไต้หวัน

สงครามทวิตเตอร์ระหว่างจีนและไทย เป็นการโต้เถียงกันตั้งแต่เรื่องระบอบการปกครอง ผู้นำประเทศ และมีลามไปถึงเรื่องราชวงศ์

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวจีนทวีตว่า "หวังว่าประยุทธ์จะเป็นนายกฯ ของพวกคุณตลอดไป และทหารจะควบคุมประเทศไปตลอด" ในขณะที่ชาวทวิตเตอร์ของไทยส่วนใหญ่ ตอบกลับแบบประชดประชัน

แต่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยที่โจมตีจุดอ่อนไหวของจีน คือนโยบายจีนเดียว โดยทวีตว่าไต้หวันและฮ่องกงเป็นประเทศ ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในฮ่องกงและไต้หวันจำนวนมาก เข้ามาให้การสนับสนุนชาวทวิตเตอร์ของไทย และชื่นชมว่าตอบโต้ได้อย่างมีอารมณ์ขัน

related