svasdssvasds

ญี่ปุ่นประกาศขยาย สถานการณ์ฉุกเฉิน ครอบคลุมทั้งประเทศ

ญี่ปุ่นประกาศขยาย สถานการณ์ฉุกเฉิน ครอบคลุมทั้งประเทศ

ผู้นำญี่ปุ่นประกาศขยาย สถานการณ์ฉุกเฉิน เพิ่มเติมจากกรุงโตเกียวและอีก 6 จังหวัดที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ เป็นครอบคลุมทั่วประเทศ ใหอำนาจผู้ว่าใช้พื้นที่เอกชนเพื่อการแพทย์ และแจกเงินสดประชาชนคนละ 100,000 เยน

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประกาศขยาย สถานการณ์ฉุกเฉิน  ครอบคลุมทั้งประเทศ หวังช่วยลดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด 19) และลดความกดดันกับระบบบริการสุขภา

สถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุม 47 จังหวัด หลังผู้ว่าหลายพื้นที่เรียกร้องให้รัฐบาลกลางประกาซครอบคลุมพื้นที่ในการปกครองของตน ขณะที่การประกาศ จะทำให้ประชากร 126 ล้านคน จะได้รับเงินสด 100,000 เยน หรือราว 30,300 บาท

สถานการณ์ฉุกเฉินจะให้อำนาจผู้ว่าแต่ละจังหวัดในการใช้พื้นที่เอกชนเพื่อการแพทย์ และสามารถเรียกร้องอุปกรณ์ทางการแพทย์และอาหารจากบริษัทต่างๆ และมีอำนาจลงโทษหากบริษัทเหล่านั้นปฏิเสธหรือกักตุนสินค้า

สถานการณ์ฉุกเฉิน จะมีมาตรการรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เข้าใกล้ภาวะถดถอยเข้าไปทุกที หลังรัฐบาลประกาศขึ้นภาษีผู้บริโภคปีที่ผ่านมา

รัฐบาลระบุว่า การประกาศให้ครอบคลุมทุกจังหวัดมีความจำเป็น ก่อนที่จะถึงวันหยุดสำคัญช่วงปลายเดือนเมษายน

รัฐบาลระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเกิน 100 คนใน ฮอกไกโด อิบะระกิ อิชิกะวะ กิฟุ ไอชิ และเกียวโต และนี่เป็นมาตรการเร่งด่วนที่จะลดการเดินทางของประชาชนให้น้อยที่สุดก่อนช่วงวันหยุด

related