svasdssvasds

ตร.ฮ่องกงบุกจับนักเคลื่อนไหว ขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่

ตร.ฮ่องกงบุกจับนักเคลื่อนไหว ขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่

ตำรวจฮ่องกงลุยจับนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 15 คน ในข้อหาจัดชุมนุมหรือร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเมื่อปีที่ผ่านมา

เมื่อวันเสาร์ (17 เม.ย.) ที่ผ่านมา ตำรวจฮ่องกงปฏิบัติการปราบปรามขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่สุด นับตั้งแต่ชาวฮ่องกงประท้วงใหญ่ในปี 2562 ด้วยการจับกุมนักเคลื่อนไหว 15 คน เช่น มาร์ติน ลี ทนายความและผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปไตย วัย 81 ปี จิมมี ไหล่ มหาเศรษฐีวงการสิ่งพิมพ์ วัย 71 ปี  ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี ถูกจับถึงในบ้าน และมาร์กาเร็ต อึ้ง อดีต ส.ส.และทนายความวัย 72 ปี

ตำรวจเผยว่า ผู้ถูกจับกุมมีอายุระหว่าง 24-81 ปี ในข้อหาจัดหรือร่วมการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายในวันที่ 18 ส.ค., 1 ต.ค. และ 20 ต.ค. 2562 บางคนได้ประกันตัวไปเมื่อกลางดึกวันเสาร์ ทั้งหมดมีกำหนดไปขึ้นศาลในวันที่ 18 พ.ค. และอาจมีการจับกุมเพิ่มเติมอีก ในปีที่ผ่านมาการชุมนุมใหญ่ทั่วฮ่องกงบานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง แต่แน่นอนว่าการจับกุมนักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยย่อมเรียกเสียงประณามจากหลายองค์กรและรัฐบาล

สมาคมนักกฎหมายระหว่างประเทศแถลงว่า ทางการไม่ควรละเมิดสิทธิมนุษยชน ระบบกฎหมายจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดการใช้อำนาจโดยมิชอบ ในช่วงที่โลกกำลังจดจ่ออยู่กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โรคโควิด-19)

สมาคมประณามการจับกุมลีและอึ้ง นักสิทธิมนุษยชนและรณรงค์เรื่องหลักนิติธรรมอย่างแข็งขันตลอดเวลาที่ประกอบอาชีพทนายความ แถลงการณ์ย้ำว่า เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่ความยุติธรรมในฮ่องกงจะต้องถูกนำไปใช้อย่างโปร่งใส โดยเฉพาะในช่วงที่โลกกำลังสาละวนอยู่กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

related