svasdssvasds

อินโดฯ สั่งห้ามคนกลับบ้านช่วงรอมฎอน หวั่นโควิด 19 ระบาดหนัก

อินโดฯ สั่งห้ามคนกลับบ้านช่วงรอมฎอน หวั่นโควิด 19 ระบาดหนัก

อินโดนีเซีย ประเทศมุสลิมที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ออกคำสั่งเมื่อวันอังคารห้ามประชาชนเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อฉลองวันอีดี้ลฟิตรี หลังสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ในระหว่างที่มีการระบาดของไวรัสอย่างหนัก

23 เม.ย. 63 โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประกาศมาตรการล่าสุดเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านสาธารณสุขวิตกว่า อาจจะมีการติดเชื้อมากกว่าล้านคน หลังเดือนรอมฎอนที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ หากรัฐบาลไม่มีมาตรการคุมเข้มในเรื่องนี้ ในขณะที่มีข้อมูลว่าในปีที่แล้ว ชาวอินโดนีเซียราว 33 ล้านคนออกเดินทางไปเยี่ยมญาติต่างเมืองในช่วงเทศกาลนี้

วิโดโด เผยว่า จากการสำรวจของรัฐบาลชี้ว่าประชาชนราว 24 เปอร์เซ็นต์ยังคงอยากจะกลับบ้านในช่วงเดือนรอมฎอน ทำให้เขาต้องตัดสินใจห้ามการเดินทาง และขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเตรียมมาตรการเพื่อการบังคับใช้

โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเพียงแค่สั่งห้ามประชาชนเกือบ 6 ล้านคนในการฉลองวันอีด โดยคนกลุ่มนี้ประกอบไปด้วยข้าราชการ ตำรวจทหาร และลูกจ้างประจำ

การขยายคำสั่งห้ามการเดินทางมีขึ้นในขณะที่มีรายงานเมื่อวันอังคารว่า อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่อีก 375 ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 7,135 คน  และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 26 รายมำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 616 ราย

related