svasdssvasds

อังกฤษเริ่มทดลอง วัคซีนโควิด 19 กับคนแล้ว

อังกฤษเริ่มทดลอง วัคซีนโควิด 19 กับคนแล้ว

การทดลอง วัคซีนโควิด 19 กับมนุษย์เริ่มขึ้นแล้วในอังกฤษ นับเป็นครั้งแรกของสหภาพยุโรป หลังใช้เวลาพัฒนา 3 เดือนที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด

การทดลอง วัคซีนโควิด 19 กับมนุษย์เริ่มขึ้นแล้วที่เมืองออซฟอร์ด ในอังกฤษ นับเป็นการทดลองกับมนุษย์ครั้งแรกในยุโรป หลังทีมนักวิจัยใช้เวลา 3 เดือนในการพัฒนาวัคซีน

การทดลอง วัคซีนโควิด 19 ครั้งนี้ มีอาสาสมัครเข้าร่วมทั้งหมดราว 1,100 คน อายุระหว่าง 18 – 55 ปี โดยครึ่งหนึ่งจะได้รับวัคซีนที่พัฒนาขึ้นมา ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะได้รับวัคซีนป้องกันเยื่อหุ้มสมองอักเสบแทน ซึ่งอาสาสมัครจะไม่รู้ว่าตัวเองได้รับวัคซีนชนิดไหน

ทีมนักวิจัยระบุว่า ในการคัดเลือกอาสาสมัครที่เข้าร่วมโครงการ ทางทีมได้ให้ความสำคัญกับบุคลากรทางการแพทย์ก่อน เพราะมีความเสี่ยงติดเชื้อมากกว่ากลุ่มอื่น

หนึ่งในสองคนแรกที่เข้ารับวัคซีนในโครงการทดลองนี้ อลิซา กรานาโต กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอเป็นนักวิทยาศาสตร์ เธอจึงอยากสนับสนุนขบวนการทางวิทยาศาสตร์ เมื่อไหร่ก็ตามที่เธอสามารถทำได้

ด้านศาสตราจารย์ ซารา กิลเบิร์ต หัวหน้าทีมวิจัยครั้งนี้ ระบุว่ามีความเชื่อมั่นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ว่าวัคซีนจะได้ผล

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางเดียวที่จะรู้ว่าวัคซีนได้ผลหรือไม่ คือต้องเปรียบเทียบจำนวนของคนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ในอีกหลายเดือนข้างหน้ากับการทดลองอีก 2 ครั้ง ซึ่งจะมีการเปิดรับอาสาสมัครอีกราว 5,000 คน

 

related