svasdssvasds

นายกฯอิตาลี เตรียมปลดล็อกดาวน์ระยะที่ 2 เพื่อให้ปชช.มีงานทำ

นายกฯอิตาลี เตรียมปลดล็อกดาวน์ระยะที่ 2 เพื่อให้ปชช.มีงานทำ

นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. เป็นต้นไป ภาคการผลิต การก่อสร้าง และภาคการค้าส่งสามารถกลับไปทำงานได้ ส่วนร้านค้าปลีก พิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี และห้องสมุดจะกลับมาเปิดทำการในวันที่ 18 พ.ค.

วานนี้ (26 เม.ย.)  นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. เป็นต้นไป ภาคการผลิต การก่อสร้าง และภาคการค้าส่งสามารถกลับไปทำงานได้ ส่วนร้านค้าปลีก พิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี และห้องสมุดจะกลับมาเปิดทำการในวันที่ 18 พ.ค. ตามด้วยบาร์ ร้านอาหาร ร้านตัดผม และร้านเสริมสวยจะกลับมาเปิดให้บริการในวันที่ 1 มิ.ย.

นายกอิตาลีกล่าวคำปราศรัยทางโทรทัศน์ว่า ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้ไปเยี่ยมญาติได้ตราบเท่าที่พวกเขาสวมหน้ากาก สถานที่กลางแจ้งและสวนสาธารณะต่างๆ จะเปิดให้ใช้บริการอีกครั้ง และประชาชนสามารถวิ่งออกกำลังกาย หรือขี่จักรยานไปไกลกว่าบ้านของตนเกิน 200 เมตรได้

คอนเตกล่าวล่วงหน้าก่อนถึงวันสิ้นสุดการปิดเมืองระดับประเทศในวันที่ 3 พ.ค. ซึ่งจะตามมาด้วยสิ่งที่เขาเรียกว่าการปลดล็อกระยะที่ 2 อาทิเช่น อนุญาตให้จัดงานศพได้ แต่มีผู้เข้าร่วมพิธีได้มากสุด 15 คน และต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์รักษาระยะห่างทางสังคม ส่วนธุรกิจทั้งหมดจะต้องปฏิบัติตามนโยบายด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงานอย่างเข้มงวด

รัฐบาลได้กำหนดราคาของหน้ากากผ่าตัดไว้ที่ 0.5 ยูโร (ประมาณ 18 บาท) ป้องกันการเก็งกำไร และให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการสนับสนุนขนานใหญ่แก่ภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวเพื่อเปิดเศรษฐกิจในช่วงระยะที่ 2

Cr.xinhuathai

related