svasdssvasds

"มุน แจอิน" หวังใช้โควิด 19 เบิกทางกระชับความสัมพันธ์เกาหลีเหนือ

"มุน แจอิน" หวังใช้โควิด 19 เบิกทางกระชับความสัมพันธ์เกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมหาแนวทางในการยกระดับความร่วมมือกับเกาหลีเหนือ โดยหวังใช้วิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นโอกาส

นายมุน แจอิน  ประธานาธิบดีเกาหลีใต้  เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะหาแนวทางที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริงในการยกระดับความร่วมมือกับเกาหลีเหนือ  โดยหวังใช้วิกฤติไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นโอกาส

สำนักข่าวซินหัว  รายงานว่า ผู้นำเกาหลีใต้ได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ช่วยระดับอาวุโส ในวันครบรอบปีที่ 2  ของปฏิญญาปันมุนจอม ซึ่งผู้นำเกาหลีใต้ได้ลงนามไว้กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างทั้งสองเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2561 ที่หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

“รัฐบาลเกาหลีใต้ จะหาแนวทางที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริงที่สุด  ในการกระชับความร่วมมือของสองเกาหลี โดยวิกฤติโควิด-19 อาจเป็นโอกาสใหม่ในการกระชับความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี เพราะเป็นความร่วมมือที่จำเป็นเร่งด่วนที่สุดตอนนี้”

ถ้อยแถลงของผู้นำเกาหลีใต้บ่งชี้ถึงความตั้งใจของเกาหลีใต้ในการร่วมมือกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งผู้นำเกาหลีใต้มองว่าอาจเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี เพื่อให้ครอบคลุมการประสานงานรับมือโรคติดเชื้อในปศุสัตว์ ไปจนถึงภัยธรรมชาติในพื้นที่ชายแดน และภัยโลกร้อน  โดยประชาคมของทั้งสองเกาหลีอาจเป็นรากฐานเพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นชุมชนแห่งสันติ

related