svasdssvasds

เรื่องเล่าจากดำรง : คิมจองอึน อาจถูกปฏิวัติเงียบ หรือโดนเก็บไปแล้ว

เรื่องเล่าจากดำรง : คิมจองอึน อาจถูกปฏิวัติเงียบ หรือโดนเก็บไปแล้ว

คุณดำรง พุฒตาล สันนิษฐาน มีความเป็นไปได้ ที่ประธานาธิบดีคิมจองอึน อาจจะถูกปฏิวัติเงียบ หรืออาจโดนสังหารไปแล้ว

จากกรณีที่ประธานาธิบดีคิมจองอึน ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมาระยะหนึ่ง จนเกิดข่าวลือต่างๆ เกี่ยวกับตัวเขามากมาย คุณดำรง พุฒตาล สื่อมวลชนอาวุโส ได้ตั้งข้อสันนิษฐานดังนี้

ผมเขียนบทความนี้ในวันพุธที่ 29 เมษายน 2563 เวลา 15.00 น. ซึ่ง ณ เวลานี้โลกยังไม่รู้ว่าประธานาธิบดีเกาหลีเหนือคนปัจจุบันอยู่ที่ไหน ยังมีชีวิตอยู่หรือเปล่า หรือป่วยหนักจนไม่อาจบริหารราชการเมืองได้

เรื่องเล่าจากดำรง : คิมจองอึน อาจถูกปฏิวัติเงียบ หรือโดนเก็บไปแล้ว

แต่สำหรับผม ในฐานะที่ติดตามข่าวสารการเมืองทั่วโลกมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ในชั้นมัธยม และเมื่อเป็นสมาชิกวุฒิสภา ก็ได้เป็นรองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ จึงพอมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเมืองระหว่างประเทศบนเวทีโลก

ผมมีเหตุผลและแนวคิดอยู่สองสามประการว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีคิมจองอึน “อาจจะ” ผมขออนุญาตย้ำคำว่า ”อาจจะ” ถูก ”ปฏิวัติเงียบ” โดยกลุ่มคอมมิวนิสต์ซ้ายจัด ของประเทศของตัวเอง

ประการแรก เมื่อคิมจองอึนได้ขึ้นเป็นผู้นำที่มีอำนาจสูงสุดในขณะที่มีอายุยังไม่ถึง 30 ปี เขาก็ได้ปราบปรามและสั่งฆ่าบุคคลที่เคยร่วมงานกับพ่อของเขามาก่อน

ซึ่งมีทั้งนายทหารอาวุโส และญาติพี่น้องที่สนิท เช่น ลุง ป้า น้า อา เป็นต้น ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ก็อาจเป็นคลื่นใต้น้ำ ที่รอวันระเบิดความแค้นสะสมอยู่

เรื่องเล่าจากดำรง : คิมจองอึน อาจถูกปฏิวัติเงียบ หรือโดนเก็บไปแล้ว

ประการที่สอง ได้มีภาพให้ชาวโลกได้เห็นอย่างชัดเจนในความสัมพันธ์ระหว่างประธานาธิบดีคิมจองอึน กับศัตรูตัวฉกาจของคุณปู่ และคุณพ่อของเขา คือประธานาธิบดีทรัมป์

ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาหลายสิบปี แต่ภาพที่ออกไปทางสื่อทั่วโลกจะเห็นได้ว่าคิมจองอึน ได้แสดงความเป็นมิตร ที่พูดคุยและเจรจาหารือกันแบบเป็นกัลยาณมิตรที่ดี

ผมสังเกตจากแววตาและสีหน้าของท่านประธานาธิบดีคิมจองอึน ก็มีมิตรจิตมิตรใจ ไม่ได้มีท่าทีวางท่าเคร่งขรึมเหมือนอย่างประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย จะวางท่าเคร่งขรึม ทุกครั้งเมื่อพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของอเมริกา

ซึ่งฝ่ายตรงข้ามของประธานาธิบดีคิมจองอึน ซึ่งมีอยู่แน่นอนในคณะผู้บริหารประเทศก็อาจจะหาเหตุได้ว่า คิมจองอึน ชักจะหันเหมาทางระบบทุนนิยมอย่างอเมริกา

ซ้ำร้ายประธานาธิบดีทรัมป์ ก็โพนทะนาไปทั่วโลกว่า คิมจองอึน เป็นเพื่อนกับเขา

และขณะที่ท่านได้พำนักค้างคืนอยู่ที่สิงคโปร์นั้น ประเทศเจ้าภาพก็ได้พาท่านคิมจองอึนท่องราตรี ชมความเจริญ ชมแสงสีอาคารบ้านเรือน อันสวยสดงดงาม

ซึ่งฝ่ายที่เป็นอริกับท่านคิมจองอึน ก็สามารถที่จะอ้างเอาเป็นเหตุได้ว่า คิมจองอึนชักจะมีแนวโน้มเปลี่ยนอุดมการณ์มาเห็นดีเห็นงามกับประเทศประชาธิปไตยแบบทุนนิยม ซึ่งตรงกันข้ามกับลัทธิคอมมิวนิสต์แบบเกาหลีเหนือ อย่างสิ้นเชิง

เรื่องเล่าจากดำรง : คิมจองอึน อาจถูกปฏิวัติเงียบ หรือโดนเก็บไปแล้ว

ประการสุดท้าย ผมได้เห็นภาพการต้อนรับอันยิ่งใหญ่ที่ประธานาธิบดีคิมจองอึน ได้จัดต้อนรับนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ได้เดินทางไปเยือนนครเปียงยาง เกาหลีเหนือ

ซึ่งผมแทบจะไม่เชื่อกับสายตาที่ได้เห็นว่า ทั้งสองประเทศนี้แม้กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังเป็นศัตรูตัวฉกาจของกันและกัน

แต่เหตุไฉนจึงพบปะพูดคุยเจรจาความกันอย่างโอบอ้อมอารียิ้มแย้มแจ่มใส จับมือถือแขน ทักทายกันอย่างจริงใจ เหมือนคนเป็นเพื่อนสนิทกันมาอย่างยาวนาน แต่ที่จริงคือเป็นศัตรูร้ายต่อกันมากว่า 70 ปี

ผมขออนุญาตสรุปด้วยความคิดส่วนตัวของผมเอง ซึ่งอาจจะผิดก็ได้ว่า กลุ่มที่ต้องการจะล้มคิมจองอึน นั้นสามารถที่จะนำเอาสาเหตุทั้งหมดที่ผมกล่าวมาข้างต้นประณามว่า

คิมจองอึน เริ่มจะเบี่ยงเบนอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ อาจนำพาประเทศให้เป็นระบบทุนนิยมและประชาธิปไตย ซึ่งถือว่าเป็นการแปรพักตร์ออกจากระบอบคอมมิวนิสต์ จึงจำเป็นต้องขจัดเสียให้สิ้น

คัมซาฮัมนิดา (ขอบคุณ)

ดำรง พุฒตาล

ภาพโดย Виктория Бородинова จาก Pixabay

related