svasdssvasds

“มาชูปิกชู” อารยธรรมโบราณแห่งเปรู

“มาชูปิกชู” อารยธรรมโบราณแห่งเปรู

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

“มาชูปิกชู” อารยธรรมโบราณแห่งเปรู

วันที่ 9 ก.ค. 60 -- องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ยกให้ “มาชูปิกชู” อารยธรรมโบราณของประเทศเปรู เป็นมรดกโลกและยังเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่อีกด้วย แต่ด้วยความเปราะบางตามกาลเวลา และมีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากถึง 1 ล้านคน ทำให้รัฐบาลเปรูจำต้องออกกฎใหม่สำหรับการท่องเที่ยวใน “มาชูปิกชู”

มาชูปิกชู หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า  เมืองสาบสูญแห่งอินคา เป็นอารยธรรมโบราณของชาวอินคา ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงในประเทศเปรู ซึ่งสถานที่แห่งนี้เคยถูกลืมเลือน จนกระทั่งมีการค้นพบอีกครั้งโดยนักโบราณคดีที่ชื่อ ไฮแรม บิงแฮม เมื่อ พ.ศ. 2454 และสืบค้นจนพบว่า มาชูปิกชู เป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงว่า จักรวรรดิอินคามีอยู่จริง

ใน พ.ศ. 2526 ยูเนสโกได้ยกให้ “มาชูปิกชู” เป็นมรดกโลก และรัฐบาลเปรูกำหนดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับศึกษาประวัติศาสตร์ โดยเดือนนี้เป็นวาระครบ 10 ปี คือ เมื่อเดือน ก.ค. 2550 มาชูปิกชูได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ จากการลงคะแนนของประชาชนทั่วโลก

 

“มาชูปิกชู” อารยธรรมโบราณแห่งเปรู

 

ผู้เชี่ยวชาญทางอารยธรรมโบราณ บอกว่า ด้วยความเปราะบางของมาชูปิกชู กระทรวงวัฒนธรรมของเปรูจึงได้ออกกฎระเบียบใหม่ ในการเยี่ยมชมมาชูปิกชู โดยบังคับใช้แล้ว

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะต้องร่วมเดินทางพร้อมกับมัคคุเทศก์ที่มีใบอนุญาตเท่านั้น และมีกำหนดเวลาเข้าเยี่ยมชม รอบเช้าที่เวลา 06.00-12.00 น. และรอบบ่าย เวลา 12.00-17.30 น. พร้อมจำกัดผู้เยี่ยมชมต่อกลุ่มสูงสุดไม่เกิน 16 คน ส่วนราคาบัตรเข้าชม ยังคงเท่าเดิมที่คนละ 152 โซล (ราว 1.6 พันบาท) ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากเว็บไซต์ของมาชูปิกชู และใช้ได้จนถึงสิ้นปี

เมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมมาชูปิกชูมากถึง 1.1 ล้านคน และด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากเช่นนี้ แต่อารยธรรมโบราณมีความเปราะบางตามกาลเวลา กฎระเบียบใหม่ที่ออกโดยกระทรวงวัฒนธรรมเปรู จึงเป็นการควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้าชมอารยธรรมโบราณมาชูปิกชู เพื่อที่เปรูจะได้รักษาสมบัติของชาติไว้ในสภาพดั้งเดิมให้ได้นานที่สุด

 

“มาชูปิกชู” อารยธรรมโบราณแห่งเปรู

 

related