svasdssvasds

เรื่องเล่าจากดำรง: หมอนวด-แม่ครัวไทยในเยอรมนี เผยได้รับเงินเยียวยาอย่างรวดเร็ว

เรื่องเล่าจากดำรง: หมอนวด-แม่ครัวไทยในเยอรมนี เผยได้รับเงินเยียวยาอย่างรวดเร็ว

ดำรง พุฒตาล คุยลึกๆ กับหมอนวดไทย และแม่ครัวไทย เรื่องเงินเยียวยาจากรัฐบาลเยอรมนี เผย รวดเร็ว น่าพึงพอใจ

คุณดำรง พุฒตาล สื่อมวลชนอาวุโส เล่าเรื่องราวของคนไทยที่ไปทำงานในประเทศเยอรมนี ที่กำลังประสบวิกฤตโควิด-19 อย่างหนัก ภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านนวดแผนไทย จึงต้องปิดชั่วคราว ทำให้แรงงานไทยจำนวนมาก ต้องหยุดงานไปด้วย แต่ได้รับการเยียวยาอย่างน่าพึงพอใจ ดังที่คุณดำรงได้เล่าดังต่อไปนี้

ประเทศเยอรมันนีเป็นประเทศที่มีหญิงไทยไปทำงานมากที่สุดในโลก และมีร้านอาหารไทยอยู่มากกว่า 600 ร้านทั่วประเทศ

อาชีพส่วนใหญ่ที่คนไทยทำมาหาเลี้ยงชีพในประเทศนี้ ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหารหรือภัตตาคาร หรือการเปิดขายอาหารไทยอีกแบบที่เรียกเป็นภาษเยอรมันว่า อิมบิส (imbiss) ซึ่งหมายถึงสถานที่เล็กๆ ที่ผลิตและจำหน่ายอาหารไทย สำหรับนำกลับบ้าน (takeaway)

แต่ลูกค้าอาจจะสั่งและยืนกินที่ร้านได้ และมีน้ำเปล่าขายเป็นขวด ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่มีการจ้างพ่อครัวแม่ครัว คือเจ้าของร้านต้องทำเอง

หมอนวดแผนไทยก็เป็นอีกอาชีพหนึ่ง ที่คนไทยนิยมเปิดกิจการอยู่ทั่วประเทศเยอรมนี มีทั้งเป็นผู้ประกอบการ และเป็นลูกจ้าง

ขณะนี้ทุกอาชีพที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็ประสบกับภาวะต้องหยุดงาน อันเนื่องมาจากโรคโควิด-19 เหมือนกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป และทั่วโลก

เรื่องเล่าจากดำรง: หมอนวด-แม่ครัวไทยในเยอรมนี เผยได้รับเงินเยียวยาอย่างรวดเร็ว

ประเทศเยอรมนี และคนเยอรมันได้ชื่อว่า เคร่งครัดและยึดมั่นต่อตัวบทกฎหมายและข้อปฏิบัติต่างๆ มากกว่าทุกประเทศในโลก

ว่ากันว่าถ้าเห็นฝรั่งถูกรถชนตายคาทางม้าลายในกรุงเทพฯ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ฝรั่งคนนั้นเป็นชาวเยอรมนี เพราะเขาคิดว่าถ้าเมื่อเท้าของเขาเหยียบทางม้าลายในกรุงเทพฯ รถทุกคันจะหยุดให้เขาข้ามถนนทันที เหมือนในประเทศเยอรมนีของเขา

ผมได้คุยกับอดีตพนักงานหญิงไทย ซึ่งเคยสังกัดบริษัทคู่สร้างคู่สมจำกัด และเมื่อสามปีที่แล้วเธอได้ลาออกไปเป็นแม่ครัวอยู่ในร้านอาหารไทยในประเทศเยอรมนี

เธอแล่าว่า ขณะนี้ (10 พ.ค. 63) ร้านอาหารที่เธอเป็นลูกจ้างอยู่ ต้องปิดชั่วคราวเนื่องจากโรคระบาด แต่เธอก็ได้รับเงินเดือนอยู่ เดือนละ 850 ยูโรหรือ 29,600 บาท คิดเป็น 60% จากเงินเดือนสุทธิ ที่หักภาษีแล้ว

ซึ่งไม่ใช่เป็นเงินที่ทางร้านจ่ายให้ แต่เป็นเงินที่ทางรัฐบาลช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งคนไทยเรียกว่า “เงินตกงาน” และว่ากันว่า หากร้านอาหารที่เธอทำงานอยู่ จะต้องถูกปิดยืดเยื้อไปอีกนาน เขาก็จะจ่ายเงินตกงานเพิ่มขึ้นอีกจาก 60% ของเงินเดือนที่หักภาษีแล้ว จะเพิ่มขึ้นเป็น 80%

สำหรับร้านนวดแผนโบราณและร้านอาหารอิมบิส จะได้รับเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่า หรือเงินช่วยเหลือขั้นต่ำอย่างรวดเร็วทันที 9,000 ยูโรหรือ 313,731 บาท (แต่บางรัฐก็อาจได้รับ 8,000 ยูโร)

การที่คนไทยไปประกอบธุรกิจ หรือประกอบอาชีพต่างๆ ในประเทศนี้นั้น จะต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย และข้อบังคับต่างๆ ซึ่งมีอยู่อย่างละเอียดลออ

ที่สำคัญคือ การเสียภาษีรายได้เข้ารัฐอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย สถานประกอบการ เช่น ร้านอาหาร จะต้องจ้างสำนักงาน หรือบริษัททำบัญชี ซึ่งสำนักงานดังกล่าวนี้จะประสานกับกรมสรรพากร  หอการค้า หรือสมาคมการค้าประจำเขต และธนาคาร ดังนั้น หน่วยงานต่างๆ เหล่านี้ จึงมีข้อมูลโดยละเอียดซึ่งตรงกันของทุกคน

ครั้นเมื่อเกิดวิกฤตโรคระบาดและรัฐจำเป็นต้องช่วยเหลือ จ่ายเงินเยียวยาบุคคลที่ได้เสียภาษีเข้ารัฐ สำนักงานทำบัญชีจะประสานกับทางส่วนราชการและธนาคารอย่างฉับไวทันที เพราะมีข้อมูลตัวเลขอยู่เรียบร้อยแล้ว

โดยไม่ต้องไปยื่นขอลงทะเบียนขอรับเงินตกงาน ทางรัฐบาลเยอรมนี ได้จ่ายให้เรียบร้อยแล้วโดยอัตโนมัติ

เรื่องเล่าจากดำรง: หมอนวด-แม่ครัวไทยในเยอรมนี เผยได้รับเงินเยียวยาอย่างรวดเร็ว

ปกติรัฐบาลเยอรมนีเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (vat) สูงมากถึง 19%(ประเทศไทย vat 7%) แต่มีข่าวออกมาว่า รัฐบาลเยอรมนีจะลดภาษีมูลเพิ่มเหลือเพียงเก็บแค่ 7% เท่าประเทศไทย คือลดไปถึง 12 % ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งประเทศ แต่รัฐก็จะขาดรายได้มหาศาล เชื่อว่า เมื่อบ้านเมืองเข้าที่เข้าทาง เมื่อโรคระบาดหายไปหมดแล้ว รัฐบาลคงกลับมาเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 19% เท่าเดิม หรืออาจจะมากกว่า

ณ วันนี้ (10 พ.ค. 63) หมอนวดแผนไทยคนหนึ่ง ซึ่งเคยเป็นแฟนคู่สร้างคู่สม ได้เล่าให้ผมฟังว่า ในขณะนี้ได้มีร้านอาหารไทย และร้านนวดไทยแผนโบราณในบางเมืองและบางรัฐ ได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินกิจการได้แล้ว

ผมถามด้วยความสงสัยว่า การบริการนวดนั้น จำเป็นต้องถูกเนื้อต้องตัวกัน ถ้าเช่นนั้นก็คงไม่สามารถเว้นระยะห่าง (physical distancing) ก็ได้คำตอบว่า ผู้ให้บริการต้องใส่ถุงมือ ต้องใส่หน้ากากอนามัย ทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ

รวมถึงต้องมีฉากหรือม่านกั้นระหว่างเตียงด้วย ผมเองก็นึกภาพไม่ออกเลยว่า ผู้รับบริการจะพึงใจหรือไม่ ได้ฟังอย่างนี้ก็รู้สึกมึนๆ อยู่

เธอเสริมว่า ถ้ามายึดอาชีพนวดแผนไทยในประเทศนี้ โดยทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย เช่นเสียภาษีตามระบบ เมื่อถึงเวลาวิกฤตเช่นนี้ ทางการก็ช่วยเหลือเยียวยาให้ทันที ซึ่งก็สามารถพออยู่ได้ในระดับหนึ่ง

เรื่องเล่าจากดำรง: หมอนวด-แม่ครัวไทยในเยอรมนี เผยได้รับเงินเยียวยาอย่างรวดเร็ว

ภาพโดย jorono จาก Pixabay

ภาพโดย PIRO4D จาก Pixabay

ภาพโดย Alexey Hulsov จาก Pixabay

related