svasdssvasds

"ทรัมป์" เล็งถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานทั้งหมด แต่ยังไม่กำหนดวันชัดเจน

"ทรัมป์" เล็งถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานทั้งหมด แต่ยังไม่กำหนดวันชัดเจน

โดนัลด์ ทรัมป์ เสนอให้ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานทั้งหมด แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาที่ชัดเจน

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอการถอนกำลังพลสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานทั้งหมด แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาที่ชัดเจน

“เราประจำการอยู่ที่อัฟกานิสถานมา 19 ปี ซึ่งผมคิดว่านานพอแล้ว เราต้องการนำทหารของเรากลับคืน เราจะส่งกำลังพลกลับไปเมื่อไรก็ได้ถ้าจำเป็น” ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว พร้อมย้ำว่าทหารสหรัฐฯ ไม่ใช่กองกำลังตำรวจ

ทรัมป์ปฏิเสธรายงานที่ระบุว่าสหรัฐฯ จะถอนกำลังพลออกจากอัฟกานิสถานในวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งตรงกับวันที่ 26 พ.ย. โดยเผยว่ายังไม่มีการกำหนดวันเวลาชัดเจน “คงอีกสักระยะหนึ่ง แต่จะพยายามทำโดยเร็วที่สุดตามความเหมาะสม”

ทรัมป์กล่าวถึงประเด็นถอนกำลังทหารในอัฟกานิสถาน หลังมีสื่อรายงานว่ากระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กำลังร่างแผนการถอนกำลังทหารสหรัฐฯ กลับคืนก่อนมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี

บทความของเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐหลายคน ระบุว่าเจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสของสหรัฐฯ มีกำหนดรายงานตัวเลือกการถอนกำลังพล ออกจากอัฟกานิสถานต่อทรัมป์ในไม่กี่วันข้างหน้า โดยหนึ่งในตัวเลือกคือการถอนกำลังพลก่อนการเลือกตั้ง

เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม กระทรวงฯ เผยว่าสหรัฐฯ จะปฏิบัติการถอนกำลังพลตามเงื่อนไขของข้อตกลงสันติภาพ แม้ยังเกิดความรุนแรงต่อเนื่องในอัฟกานิสถาน โดยข้อตกลงสันติภาพระบุว่าสหรัฐฯ จะลดกำลังพลในอัฟกานิสถานเหลือ 8,600 คนภายใน 135 วัน และกองกำลังสัมพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ จะต้องถอนกำลังพลออกจากอัฟกานิสถานกลับสู่ประเทศตนเองภายใน 14 เดือน หากกลุ่มตาลีบันปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลง ซึ่งรวมถึงการตัดสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้าย

 

related