svasdssvasds

"แรงงานสากล" เผยโควิด 19 ทำคนรุ่นใหม่ตกงานมากที่สุด

"แรงงานสากล" เผยโควิด 19 ทำคนรุ่นใหม่ตกงานมากที่สุด

องค์การแรงงานสากลเผย คนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 15-24 ปี คือกลุ่มที่ตกงานมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

องค์การแรงงานสากลเผยว่า ปัจจุบัน 13.6% ของประชากรรุ่นหนุ่มสาวทั่วโลก 267 ล้านคน ยังคงไม่มีงานทำหรือไม่ได้รับการฝึกฝนและการศึกษาภายในสิ้นปีนี้ และคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ยังถูกเลิกจ้างในอัตราที่รวดเร็วกว่าและมากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆในสังคม

นายกาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการของไอแอลโอ กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นในตลาดแรงงานของคนหนุ่มสาวในขณะนี้รุนแรงกว่าที่เคยเกิดขึ้นเมื่อคราวเกิดวิกฤติทางการเงิน 2551 โดยแรงงานหญิงรุ่นใหม่ คือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 มากกว่าแรงงานชาย และมีโอกาสที่คนรุ่นใหม่เหล่านี้จะถูกกันออกจากตลาดแรงงานในระยะยาว เนื่องจากไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษาในช่วงที่เกิดล็อกดาวน์ หมายความว่าจะเกิดการขาดแคลนแรงงานที่มีคุณภาพสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 เลิกระบาด

มีหลักฐานชี้ชัดว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของคนหนุ่มสาวทั่วโลกมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการวิตกกังวล หรือซึมเศร้าจากภาวะการระบาดใหญ่ครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลประเทศต่างๆ ควรยื่นมือเข้ามาช่วยในการจัดทำนโยบายช่วยเหลือคนหนุ่มสาวที่ตกงาน ทั้งทางด้านการศึกษา การฝึกงาน และด้านสุขภาพจิตด้วย

 

related