svasdssvasds

มินนิอาโปลิสเดือด กลุ่มผู้ประท้วงลุกฮือหลังตำรวจทำเกินกว่าเหตุ จนผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต

เกิดเหตุจลาจลประชาชนหลายร้อยคนในเมืองมินนิอาโปลิส มลรัฐมินเนโซตา สหรัฐอเมริกา ลุกฮือเผาเมืองและปล้นสะดม ประท้วงจากเหตุไม่พอใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุจนส่งผลให้ชายผิวสีคนหนึ่งต้องเสียชีวิต

สาเหตุที่ทำให้เกิดเป็นการจลาจลในครั้งนี้ เป็นคลิปวีดีโอที่เผยแพร่ไปทั่วในโลกออนไลน์เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้เห็นเหตุการณ์ได้ถ่ายคลิปนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกันวัย 46 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวของมินนิอาโปลิส จับกุมตัวในฐานะผู้ต้องสงสัยกรณีใช้ธนบัตรปลอม โดยเขาถูกใส่กุญแจมือกดไว้กับพื้น และตำรวจได้กดเข่าลงบนคอของเขานานกว่า 7 นาที ระหว่างนั้นเขาพยายามส่งเสียงพึมพำขอความช่วยเหลือ "ได้โปรด ผมหายใจไม่ออก" ก่อนค่อยๆ หมดสติไป

มินนิอาโปลิสเดือด กลุ่มผู้ประท้วงลุกฮือหลังตำรวจทำเกินกว่าเหตุ จนผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต

คลิปวีดีโอดังกล่าวถูกแชร์ไปบนโลกโซเชียลทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของตำรวจมินนิอาโปลิส ทั้งที่อีกฝ่ายไม่มีท่าทีขัดขืน ทำให้หลายคนหวนนึกถึงเหตุการณ์คล้ายคลึงกันซึ่งเกิดขึ้นในปี 2557 เมื่อนายเอริก การ์เนอร์ ชายผิวสีไร้อาวุธ เสียชีวิตระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กล็อกคอเพื่อควบคุมตัว

หลังคลิปถูกเผยแพร่ไป ตำรวจผิวขาวสี่คนที่เกี่ยวข้อง ถูกไล่ออกจากงานทันที แต่นั่นยังไม่พอ และประโยค "I can't breathe - ผมหายใจไม่ออก" ซึ่งเป็นคำร้องขอของผู้เสียชีวิต ก็กลายเป็นเสียงปลุกระดมการประท้วงต่อต้านการปฏิบัติหน้าที่อันไม่ถูกต้องชอบธรรมของตำรวจทั่วสหรัฐฯขึ้นมาอีกครั้ง

มินนิอาโปลิสเดือด กลุ่มผู้ประท้วงลุกฮือหลังตำรวจทำเกินกว่าเหตุ จนผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต

ด้านนายกเทศมนตรี เจค็อบ เฟรน เรียกร้องคณะอัยการยื่นดำเนินคดีอาญากับตำรวจผิวขาวที่กดคอฟลอยด์บนถนน บรรดาผู้ประท้วงหลายร้อยคน ก็ออกอาละวาดไปตามท้องถนนสายต่างๆ รอบๆ สถานีตำรวจเติร์ด พรีซิงท์ ในช่วงค่ำวันพุธ (27 พ.ค.) จากนั้นฝูงชนได้เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ และเหตุประท้วงกลายเป็นการเผชิญหน้าบริเวณด้านนอกสถานีตำรวจ โดยตำรวจในชุดปราบจลาจลได้ใช้แก๊สน้ำตา, กระสุนยางและระเบิดควัน เพื่อควบคุมฝูงชน แต่ทางพวกผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยก้อนหินและวัตถุอื่นๆ บางส่วนขว้างกระป๋องแก๊สน้ำตากลับเข้าหาเจ้าหน้าที่ นอกจากนั้นยังมีเหตุเพลิงไหม้ร้านค้าในบริเวณนั้นหลายร้าน รวมถึงยังมีรายงานว่าผู้คนหลายสิบคนฉวยโอกาสเข้าปล้นห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วย

related