svasdssvasds

"อังกฤษ" เล็งมอบสัญชาติ "ชาวฮ่องกง" 3 แสนคน หากจีนไม่เลิก "กฎหมายความมั่นคง"

"อังกฤษ" เล็งมอบสัญชาติ "ชาวฮ่องกง" 3 แสนคน หากจีนไม่เลิก "กฎหมายความมั่นคง"

รัฐบาลอังกฤษอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะให้สัญชาติอังกฤษแก่ชาวฮ่องกง 300,000 คน หากจีนยังไม่ล้มเลิกการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

โดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เผยว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมพิจารณาที่จะให้สัญชาติอังกฤษแก่ชาวฮ่องกง 300,000 คนที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษนอกราชอาณาจักร เพื่อให้พวกเขาสามารถพักอาศัยอยู่ในอังกฤษได้ หากจีนไม่ล้มเลิกการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น หลังจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) มีมติเห็นชอบให้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากบรรดานักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยและชาติตะวันตก ที่วิตกว่ากฎหมายดังกล่าวอาจจะลิดรอนเสรีภาพของฮ่องกง

รมว.ต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ว่า “เรามีความกังวลอย่างมากต่อการดำเนินการของจีนในครั้งนี้ และเราต้องการให้จีนยุติความคิดและยกเลิกการกระทำดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามพันธสัญญาระหว่างประเทศ”

ด้านสหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย และแคนาดา ร่วมประณามการตัดสินใจของจีน เกี่ยวกับการออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ซึ่งจะนำมาใช้กับฮ่องกง โดยระบุว่าเป็นกฎหมายที่ทำลายอำนาจในการปกครองตนเองของฮ่องกง และคุกคามเสถียรภาพและความรุ่งเรืองของเขตปกครองตนเองแห่งนี้

ทั้ง 4 ประเทศ เรียกร้องให้รัฐบาลจีนพยายามสร้างความเชื่อมั่นในหมู่ชาวฮ่องกง ด้วยการอนุญาตให้พวกเขามีสิทธิและเสรีภาพตามที่ได้สัญญาไว้ เพื่อลดความตึงเครียดและความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในฮ่องกงตลอดช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้สภาแห่งชาติจีนเพิ่งลงมติเมื่อวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เพื่อที่จะไปบังคับใช้ในฮ่องกง และเอื้อให้รัฐบาลจีนมีอำนาจควบคุมเขตกึ่งปกครองตนเองแห่งนี้มากขึ้น

related