svasdssvasds

อดีตตำรวจ 4 นายชุดจับกุม "จอร์จ ฟลอยด์" โดนอัยการสหรัฐสั่งเพิ่มโทษหนัก

อดีตตำรวจ 4 นายชุดจับกุม "จอร์จ ฟลอยด์" โดนอัยการสหรัฐสั่งเพิ่มโทษหนัก

อัยการสหรัฐเพิ่มโทษ 4 อดีตตำรวจคดี "จอร์จ ฟลอยด์" ตาย ด้านกลาโหมสหรัฐไม่เห็นด้วย “ทรัมป์” เตรียมใช้กำลังทหารสลายกลุ่มผู้ชุมนุม

4 มิ.ย. 63 อัยการสูงสุดของรัฐมินนิโซตา สั่งเพิ่มโทษนายเดเรค ชอวิน อดีตตำรวจที่สังหารนายจอร์จ ฟลอยด์ ด้วยการใช้เข่ากดคอจนเสียชีวิต พร้อมตั้งข้อหาตำรวจอีก 3 นายที่เกี่ยวข้องกับการตายของฟลอยด์

คีธ เอลลิสัน อัยการสูงสุดของรัฐมินนิโซตา ออกแถลงการณ์ว่า ได้สั่งปรับข้อหาอดีตตำรวจเดเรค ชอวิน ให้มีโทษหนักขึ้น จากเดิมที่ทางการตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่ไตร่ตรองไว้ก่อนเป็นทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยมีเจตนา แต่ไม่ได้วางแผนก่อนล่วงหน้า ซึ่งจะทำให้อดีตตำรวจผู้นี้ต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 40 ปี มากกว่าโทษเดิม 15 ปี

พร้อมกันนี้ ยังตั้งข้อหาอดีตตำรวจอีก 3 นายที่ปรากฏอยู่ในคลิปการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปีเมื่อสัปดาห์ก่อน คือนายโธมัส เลน,นายเจ.เอ. เกิง และนายโทว เถา ฐานร่วมมือและให้ความช่วยเหลือในการฆาตกรรม จากเดิมที่ทั้ง 3 ไม่ได้ถูกตั้งข้อหาจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์

จากภาพวิดีโอแสดงให้เห็นว่านายชอวิน ใช้เข่ากดทับที่คอนายจอร์จ ฟลอยด์ ระหว่างจับกุมผู้ตายในข้อหาใช้ธนบัตรปลอม ทั้งที่นายฟลอยด์ถูกล็อคมือไขว้หลังไว้กับกุญแจมือ แม้ผู้ตายพยายามบอกกับนายชอวินว่า “หายใจไม่ออก” ก็ตาม

ขณะที่นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ว่า เขาไม่สนับสนุนให้ประกาศใช้กฎหมาย Insurrection Act หรือ พ.ร.บ.ปราบการจลาจล เพื่อส่งกองกำลังประจำการเข้าควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อย แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะขู่ก่อนหน้านี้ว่าจะใช้ทหารจัดการกับเหตุจลาจลและความรุนแรง อันเนื่องจากการชุมนุมต้านเหยียดผิว

 

related