svasdssvasds

'รัสเซีย' ประกาศภาวะฉุกเฉิน 'เมืองโนริลสก์' น้ำมันรั่ว 20,000 ตัน!

'รัสเซีย' ประกาศภาวะฉุกเฉิน 'เมืองโนริลสก์' น้ำมันรั่ว 20,000 ตัน!

ประธานาธิบดีวลาดิเมีย ปูติน ประกาศภาวะฉุกเฉินใน เมืองโนริลสก์ ทางตอนเหนือของรัสเซีย หลังน้ำมันดีเซลรั่วไหลถึง 20,000 ตัน ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำสิ่งแวดล้อมเสียหายหนัก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมีย ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลกลางในเมืองโนริลสก์ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคครัสโนยาสค์ ทางตอนเหนือของรัสเซีย หลังจากเกิดการรั่วไหลของน้ำมันดีเซลในพื้นที่ดังกล่าว 

ในระหว่างการประชุมออนไลน์เมื่อคืนวานนี้ (3 มิ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการกำจัดน้ำมันที่รั่วไหลนั้น ปธน.ปูตินได้สอบถามนายเยฟเจนี ซินิเชฟ รัฐมนตรีฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซีย เกี่ยวกับแนวทางในการรับมือกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งนายซินิเชฟให้คำตอบว่า เมื่อประเมินขอบข่ายความเสียหายแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลกลางจะต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

มีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุน้ำมันดีเซลราว 20,000 ตัน ได้รั่วไหลในเขตอุตสาหกรรมของ Nadezhdinsky Metallurgical Plant ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของ Nornickel ผู้ประกอบการเหมืองแร่และโลหะรายใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโนริลสก์ และส่งผลให้เกิดมลภาวะในแม่น้ำสายต่างๆ ในท้องถิ่น

บริษัท Nornickel แถลงบนเว็บไซต์ว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ มาจากความร้อนใต้ภาวะชั้นดินเยือกแข็ง(Permafrost) ซึ่งทำให้เกิดการเคลื่อนไหวภายใต้ถังกักเก็บเชื้อเพลิง และทำให้น้ำมันรั่วไหลออกมา

เมื่อวันเสาร์ที่ 30 พ.ค. หน่วยงานท้องถิ่นของคณะกรรมาธิการการตรวจสอบของรัสเซียได้เปิดการพิจารณาคดีอาญาเพื่อเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการจัดเก็บเชื้อเพลิงอย่างไม่เหมาะสม จนทำให้เกิดมลภาวะ และความเสียหายอื่นๆ ต่อสิ่งแวดล้อม อันเนื่องมาจากสารเคมีที่มีอันตรายร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม ปธน.ปูติน ได้สั่งการให้ นายซินิเชฟ จัดตั้งคณะทำงานเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากการรั่วไหลของน้ำมันดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมกับสั่งการให้หน่วยงานด้านกฎหมายทำการประเมินการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้

related