svasdssvasds

“ชาวปลาดิบ” ค้าน! กม.ต้านก่อการร้าย

“ชาวปลาดิบ” ค้าน! กม.ต้านก่อการร้าย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เริ่มแล้ว! ญี่ปุ่นบังคับใช้กฎหมายต่อต้านก่อการร้าย ท่ามกลางเสียงต่อต้านของประชาชน “ริดรอนสิทธิ-เสรีภาพ”

วันที่ 11 ก.ค. 60 -- สำนักข่าวญี่ปุ่นรายงานว่า วันนี้ (11 ก.ค.) ญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย หลังผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

สำหรับกฎหมายฉบับนี้มีสาระสำคัญ คือ การสกัดกั้นบุคคล/องค์กรอาชญากรรม และกลุ่มก่อการร้าย ที่วางแผนก่อเหตุร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นการจี้ยานพาหนะ, การลักลอบขนยาเสพติด, ระดมทุน, การซื้อสิ่งของต่าง ๆ เพื่อเตรียมก่อเหตุอาชญากรรม นอกจากนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวครอบคลุมถึงอาชญากรรมอีก 277 ประเภท โดยผู้ที่กระทำผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องได้รับโทษตั้งแต่ 5 ปี จนถึงประหารชีวิต และมากไปกว่านั้น กฎหมายฉบับดังกล่าว ได้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมาย สามารถตรวจสอบ จับกุมผู้ต้องสงสัย ก่อนที่จะก่อเหตุอาชญากรรมได้ทันที

ท่ามกลางการประกาศใช้ “กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย” ฉบับนี้ ได้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนัก นับตั้งแต่มีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่มองว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นการริดรอนเสรีภาพและสิทธิขั้นพื้นฐาน และมากไปกว่านั้น ประชาชนที่ประท้วงได้เรียกร้องให้ “ชินโสะ อาเบะ” นายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น ลาออกจากตำแหน่งอีกด้วย

 

related