svasdssvasds

"องค์การอนามัยโลก" ชี้ผู้ป่วยโควิด 19 ช่วง "เริ่มมีอาการ" มีโอกาสแพร่เชื้อได้สูงสุด

"องค์การอนามัยโลก" ชี้ผู้ป่วยโควิด 19 ช่วง "เริ่มมีอาการ" มีโอกาสแพร่เชื้อได้สูงสุด

องค์การอนามัยโลก เผยผู้ป่วยโควิด-19 จะสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้สูงสุด ในช่วงที่ผู้ติดเชื้อเริ่มรู้สึกไม่สบาย

วันอังคาร (9 มิ.ย.) ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่าผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะสามารถติดต่อโรคให้ผู้อื่นได้สูงสุดในช่วงที่ผู้ติดเชื้อเริ่มรู้สึกไม่สบาย

มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ นักระบาดวิทยาด้านโรคติดต่อ และผู้นำฝ่ายเทคนิคของโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การฯ กล่าวระหว่างการถ่ายทอดสดบนเครือข่ายสังคมว่า “ข้อมูลจำกัดที่เรามีอยู่ในปัจจุบันระบุว่าผู้ป่วยจะมีเชื้อไวรัสปริมาณมากอยู่ในร่างกาย ในช่วงที่เขาเริ่มมีอาการป่วย”

เคิร์กโฮฟเผยวิจัยเบื้องต้นระบุว่าผู้ที่มีอาการป่วยระดับต่ำสามารถแพร่เชื้อได้สูงสุด 8-9 วัน และ “ผู้ป่วยที่อาการหนักอาจแพร่เชื้อได้ยาวนานกว่านั้น”

ด้าน ไมค์ ไรอัน กรรมการบริหารของโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การฯ กล่าวว่าในช่วงที่ผู้ติดเชื้อเริ่มมีอาการป่วย หลอดลมส่วนต้นจะมีเชื้อไวรัสในปริมาณสูงสุด

“นั่นหมายความว่าคุณอาจอยู่ในร้านอาหารโดยที่เริ่มมีไข้ แต่คุณไม่รู้สึกป่วยเลยจึงไม่ได้อยู่แต่ในบ้าน ความจริงในตอนนั้นปริมาณเชื้อไวรัสในร่างกายคุณอาจสูงมากแล้ว” ซึ่งนั่นทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดเป็นไปได้ยาก แต่สามารถทำได้หากมีการตรวจเชื้ออย่างเข้มงวด และยังรักษากฎเกณฑ์เว้นระยะห่างทางสังคม

related