svasdssvasds

ปักกิ่งพบ ผู้ติดเชื้อ เพิ่ม ยันไม่ใช่ระลอกสองและ 3 วันข้างหน้าสำคัญที่สุด

ปักกิ่งพบ ผู้ติดเชื้อ เพิ่ม ยันไม่ใช่ระลอกสองและ 3 วันข้างหน้าสำคัญที่สุด

ปักกิ่งรายงานตัวเลข ผู้ติดเชื้อ เพิ่มอีก แต่ผู้เชี่ยวชาญยังยืนยันว่าไม่ใช่การระบาดระลอก 2 และในช่วง 3 วันข้างหน้าจะเป็นตัวบ่งบอกว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่

สำนักข่าวท้องถิ่นของจีน โกลโบลไทมส์ รายงานว่าพบ ผู้ติดเชื้อ โควิด 19 เพิ่มในกรุงปักกิ่งอีก 27 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อที่พบใหม่ในรอบ 5 วันที่ผ่านมารวมเป็น 106 รายแล้ว ขณะที่มี 29 ชุมชนในกรุงปักกิ่งที่ต้องกลับเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์อีกครั้ง

3 วันข้างหน้า สำคัญที่สุด

โกลโบลไทมส์อ้างผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ในช่วงเวลา 3 วันนี้ จะเป็นช่วงเวลาสำคัญของปักกิ่ง สถานการณ์ยังสามารถป้องกันได้และควบคุมได้ เนื่องจากทุกกรณีพี่พบว่าติดเชื้อจากตลาดค้าส่งซินฟาตี้ที่ถูกสั่งปิดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีการแพร่กระจายไปยังเส้นทางอื่น “เป็นการบ่งชี้ว่ายังคงมีการป้องกันและควบคุมในช่วงระยะเริ่มต้นของการระบาด”

“ปักกิ่งเป็นเมืองใหญ่ และพื้นที่ที่พบการระบาดเป็นพื้นที่เล็กมาก นอกนั้นยังคงปลอดภัย” โกลโบลไทสส์รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ นายแพทย์ วู

นายแพทย์วูระบุว่า 3 วันข้างหน้าสำคัญมากสำหรับกรุงปักกิ่งที่จะรับมือการระบาด ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีการรายงานในรอบสามวันมานี้เป็นตัวบ่งชี้วิวัฒนาการของการระบาด และถ้าตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ได้เพิ่มขึ้นสูงมากในสองสามวันข้างหน้า นั่นหมายความว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

นอกจากนี้ โกลโบลไทมส์ยังอ้างการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญหลายคน คาดการณ์ว่าใน 20 ถึง 30 วันข้างหน้าเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะตัดสินได้ว่า จะต้องมีการยกระดับมาตรการรับมือหรือไม่ ในขณะที่ทางการยังคงเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือล้างมือบ่อยๆ

'ปักกิ่ง' ประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังพบผู้ป่วยโควิดไม่มีอาการจำนวนมาก

ซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่งของจีน ถูกสั่งปิดทำการในวันเสาร์ (13 มิ.ย.) เพื่อฆ่าเชื้อโรค หลังคนในตลาดและละแวกใกล้เคียงมีผลตรวจโรคติดเชื้อโควิด 19 เป็นบวก

มาตรการ “เวลาสงคราม”

สำนักข่าวนานาชาติหลายแห่งรายงานว่ากรุงปักกิ่งได้ประกาศใช้มาตรการเข้มงวด เหมือนมาตรการเวลาสงคราม เมื่อมีการ พบผู้ติดเชื้อใหม่หลายราย หลังไม่มี ผู้ติดเชื้อ มาถึง 2 เดือน

ทางการปกครองส่วนท้องถิ่นกรุงปักกิ่งระบุว่า ได้ใช้มาตรการการสอบสวนทางระบาดวิทยาที่เข้มงวดเพื่อค้นหาต้นตอการระบาดและเพื่อที่จะได้ควบคุมสถานการณ์อย่างรวดเร็ว โดยมีการเข้าตรวจเช็คข้อมูลตามบ้านเรือนประชาชน เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งภายในวันจันทร์ ได้มีการตรวจคัดกรองไปแล้ว 2 แสนราย

นอกจากตลาดซินฟาตี้แล้ว ยังมีตลาดอื่นในเขตไห่เตียนของกรุงปักกิ่งที่พบผู้ติดเชื้อเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ต้องล็อกดาวน์ 10 ชุมชนรอบตลาด และเย็นวานนี้ พบผู้ติดเชื้อใหม่ในเขตสีเฉิง 1 ราย ทำให้มีการสั่งปิดตลาดในพื้นที่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ชาวปักกิ่งในชุมชนที่กำลังล็อกดาวน์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่พวกเขาไม่แตกตื่น เพราะมีการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดอย่างเข้มงวด “เรารู้ว่าต้องทำอะไร” และคนในชุมชนส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าจะไม่มีการซ้ำรอยเหตุการณ์เหมือนเมืองอู่ฮั่นในกรุงปักกิ่ง ที่ต้องมีการล็อกดาวน์ถึง 76 วัน และต้องหยุดการคมนาคมและศูนย์กลางอุตสาหรกรรมที่สำคัญเป็นเวลานาน

 

related