svasdssvasds

ผลวิจัยชี้ "ชาวเอเชีย - ผิวสี" เสี่ยงเสียชีวิตจากโควิด สูงกว่าคนผิวขาว 50%

ผลวิจัยชี้ "ชาวเอเชีย - ผิวสี" เสี่ยงเสียชีวิตจากโควิด สูงกว่าคนผิวขาว 50%

งานวิจัยอังกฤษ ชี้ “ชาวเอเชีย-ผิวสี” เสี่ยงเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงกว่าคนผิวขาว 50% เหตุพันธุกรรมกลุ่มคน BAME อ่อนไหวต่อไวรัส

สำนักข่าววีโอเอ รายงานว่า ผลงานวิจัยที่จัดทำขึ้นโดยรัฐบาลอังกฤษระบุว่า ชนกลุ่มน้อยในอังกฤษซึ่งเรียกรวมกันว่า BAME ได้แก่ กลุ่มคนผิวสี (Black) คนเอเชีย (Asian) และชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์อื่น (Minority Ethnic groups) มีโอกาสเสียชีวิตจากโควิด-19 หลังจากที่ติดเชื้อแล้ว มากกว่าคนผิวขาวราว 50%

สำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษ เปิดผลงานการวิจัยโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ระบุว่า กลุ่มประชากรเชื้อสายบังกลาเทศคือกลุ่มที่มีความเสี่ยงเสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุด โดยมีความเสี่ยงมากกว่าประชากรผิวขาวราวสองเท่า ขณะที่ประชากรเชื้อสายจีน อินเดีย ปากีสถาน ตลอดจนเชื้อสายแคริบเบียนและแอฟริกัน มีความเสี่ยงมากกว่าในระดับ 10% - 50%

นายแมทท์ แฮนค็อกรัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวชี้แจงว่า ยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมในเรื่องนี้ เพื่อให้เข้าใจว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดความแตกต่างนี้ และเพื่อหาทางลดความเสี่ยงของชนกลุ่มน้อยต่างๆในอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ รายงานวิจัยในสหรัฐ และฟินแลนด์ ได้ผลลัพธ์ในลักษณะคล้ายกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านชีวโมเลกุล ดร.สเตอร์กิออส มอสโชส์ แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทัมเบรีย ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ประชากรกลุ่ม BAME อาจมีพันธุกรรมบางอย่างที่ทำให้พวกเขาอ่อนไหวต่อเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากกว่า แต่นี่ยังเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่า ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและความแตกต่างทางวัฒนธรรม คือปัจจัยสำคัญของเรื่องนี้

related