svasdssvasds

ยอดติดเชื้อโควิดในสหรัฐ อาจสูงกว่าตัวเลขสถิติถึง 10 เท่า หรือกว่า 25 ล้านราย

ยอดติดเชื้อโควิดในสหรัฐ อาจสูงกว่าตัวเลขสถิติถึง 10 เท่า หรือกว่า 25 ล้านราย

หน่วยควบคุมโรคสหรัฐคาด จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศ อาจมากกว่าตัวเลขที่มีการยืนยัน “10 เท่า” หรือรวมอยู่ที่ “กว่า 20 ล้านคน”

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Worldometers ระบุว่า นับถึงวันที่ 25 มิ.ย. ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ในสหรัฐอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านคน รักษาหายแล้วประมาณ 1 ล้านคน และเสียชีวิตประมาณ 126,000 คน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (25 มิ.ย.) พบว่า จำนวนผู้ป่วยโควิดที่แท้จริงในสหรัฐอาจสูงกว่าที่ทางการรายงาน 10 เท่า หมายความว่า ยอดผู้ติดเชื้อจริงขณะนี้อาจอยู่ที่ราว 25 ล้านคน

การวิเคราะห์เชิงสถิติของ CDC บ่งชี้ว่า ในผู้ป่วยยืนยันทุกๆ 1 คน อาจมีผู้ติดเชื้อแฝงร่วมด้วยอีกราว 10 คน เพราะหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของการตรวจคัดกรองโควิด-19 ในสหรัฐ คือการเน้นตรวจผู้ที่ “มีอาการป่วย” เป็นกลุ่มแรก หมายความว่า ผู้ที่มีเชื้อในร่างกายแต่ไม่แสดงอาการจะยังไม่ได้รับการตรวจ หรือสุดท้ายอาจไม่ได้รับการตรวจเลย

นอกจากนี้ เมื่อ CDC คำนวณกับสถิติผู้ป่วยยืนยันรายเดือนระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า จำนวนผู้ที่กำลังติดเชื้อหรือติดเชื้อและร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันเองแล้ว อาจอยู่ที่ระหว่าง 16.5-26.4 ล้านคน จากจำนวนประชากรสหรัฐทั้งประเทศที่มีประมาณ 329.8 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 5-8%

related