svasdssvasds

เรื่องเล่าจากดำรง : คอร์รัปชันของสายการบิน กับการสังเวยชีวิตผู้บริสุทธิ์

เรื่องเล่าจากดำรง : คอร์รัปชันของสายการบิน กับการสังเวยชีวิตผู้บริสุทธิ์

ดำรง พุฒตาล เล่าถึงปัญหาการคอร์รัปชันของสายการบินต่างประเทศแห่งหนึ่ง ที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตจำนวนมาก

ดำรง พุฒตาล สื่อมวลชนอาวุโส อดีตวุฒิสภา ยกกรณีการคอร์รัปชันในวงการสายการบินต่างประเทศ ที่ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรม ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ผ่านเพจเฟซบุ๊ก คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

เห็นชัดชัดว่า “การคอร์รัปชัน นั้นมันสามารถฆ่าคนบริสุทธิ์ได้อย่างอเนจอนาถ"

เมื่อเร็วๆ นี้ เครื่องบินของสายการบินประเทศปากีสถาน PIA ได้บินลงแตะรันเวย์ โดยนักบินไม่ได้กางฐานล้อ ทำให้ท้องเครื่องบินกระแทกกับพื้นรันเวย์ ส่งผลให้เครื่องบินกระดอนขึ้นไปในอากาศอีก แล้วก็ตกลงมา

เป็นโศกนาฏกรรมอันเกิดจากความไม่มีประสิทธิภาพของนักบิน และนักบินผู้ช่วย ซึ่งผมคิดว่าเรื่องนี้มีประเด็นชวนคิดว่า น่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่อาจจะมาเกิดขึ้นกับสายการบินในประเทศไทยของเรา

เรื่องเล่าจากดำรง : คอร์รัปชันของสายการบิน กับการสังเวยชีวิตผู้บริสุทธิ์

ถ้าท่านไม่ได้ติดตามข่าวนี้มาก่อน และท่านเป็นคนที่มักจะเดินทางโดยเครื่องบินอยู่เสมอๆ ท่านจะต้องตกใจแน่ๆ ถ้าผมจะบอกท่านว่า นักบินของสายการบินปากีสถานอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์จำนวน 1 ใน 3 ของนักบินทั้งหมด ไม่ได้สอบผ่านการเป็นนักบินอย่างถูกต้อง

หรืออาจจะพูดได้ว่าเป็นนักบินที่ใช้ใบขับขี่ปลอม หรือจ้างคนอื่นไปสอบแทน เพื่อได้ใบรับรองหรือประกาศนียบัตรการเป็นนักบิน

เรื่องนี้รัฐสภาปากีสถานก็เต้นเป็นเจ้าเข้า เพราะสมาชิกรัฐสภาก็จะเดินทางไปต่างจังหวัดโดยการบินไปกับสายการบิน PIA นี้

นายกูวา ซาวา ข่าน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการบินแถลงต่อรัฐสภาปากีสถานว่า 40% ของนักบินสายการบินนี้ ขึ้นบินโดยไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง และแท้จริงเนื่องมาจากการคอรัปชันในวงการบินและกรมการบินพลเรือน

รัฐมนตรีท่านนี้ได้แถลงต่อไปว่า มีนักบินพาณิชย์ 860 คน แต่มีอยู่ 200 กว่าคนที่ไม่ได้เข้าสอบด้วยตัวเองเพื่อเป็นนักบิน แต่ได้จ้างผู้อื่นให้เข้าสอบแทนและได้ใบอนุญาตให้ขับเครื่องบินได้ทั้งทั้งที่ยังขาดคุณสมบัติอีกมากมายของการเป็นกัปตันขับเครื่องบินพาณิชย์

ทั้งหมดนี้ที่เกิดขึ้นได้และเกิดขึ้นแล้ว มีผู้โดยสารที่บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตเกือบ 100 คน เนื่องมาจากการคอร์รัปชันในวงการการบินของประเทศปากีสถาน หรืออาจจะมีในประเทศอื่นๆ อีกก็ได้

เรื่องเล่าจากดำรง : คอร์รัปชันของสายการบิน กับการสังเวยชีวิตผู้บริสุทธิ์

ผู้โดยสารต้องสังเวยชีวิตเพราะการคอร์รัปชันแท้ๆ ที่ทำให้นักบินซึ่งไม่มีคุณสมบัติและไม่มีประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ จึงทำให้เครื่องบินต้องตกลงไปในย่านชุมนุมชนของเมืองการาจี ซึ่งทำให้สูญเสียชีวิตมนุษย์ทรัพย์สินและบ้านเรือนอย่างน่าอนาถใจ

ผมได้ยินมาว่ามีนักเรียนเรียนการบินที่ต้องการจะปรับระดับของตัวเองจากชั่วโมงบินและลงจำนวนชั่วโมงบินที่เป็นเท็จ หรือปลอมลายเซ็นของผู้มีอำนาจรับรองลงในเอกสาร

ผมขอภาวนาอย่าให้เรื่องทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นในประเทศอื่น อย่าได้มาเกิดขึ้นกับวงการนักบินในประเทศไทยของเราเลย

ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการบินของปากีสถานสรุปประเด็น ฟันธงว่า อุบัติเหตุเครื่องบินตกเที่ยวนั้น เป็นความผิดพลาดของนักบินที่ขาดประสบการณ์ ไม่มีความชำนาญในการบิน ทั้งที่เครื่องบินลำนั้นมีประสิทธิภาพและศักยภาพในการบิน 100 % เต็ม

ภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

related