svasdssvasds

ระบบบริการสุขภาพ ที่ยอดเยี่ยมของไทย ต่างชาติชื่นชมช่วยให้จัดการโควิด-19 ได้

ระบบบริการสุขภาพ ที่ยอดเยี่ยมของไทย ต่างชาติชื่นชมช่วยให้จัดการโควิด-19 ได้

ต่างชาติชื่นชมการรับมือโควิด-19 ระบาดของประเทศไทย กลยุทธรับมือที่หนุนด้วย ระบบบริการสุขภาพ ที่ยอดเยี่ยม ครอบคลุม ทั่วถึง

ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ ชื่นชมประเทศไทยที่สามารถควบคุมสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ได้อย่างดี มีจำนวนผู้ติดเชื้อจัดอยู่ในระดับต่ำ และมีผู้เสียชีวิตเพียง 58 ราย ซึ่งถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญรุว่า ระบบบริการสุขภาพ ที่ดีของไทยมีบทบาทสำคัญมาก

รายการพอดแคสต์ของสำนักข่าวเอ็นพีอาร์ ระบุว่าการจัดการของไทย ต้องไปเริ่มดูตั้งแต่คนไทยที่ติดเชื้อคนแรก ที่เป็นคนขับแท็กซี่วัย 51 ปี ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวจีน คนไข้รายนี้มีอาการไข้และไอ และไปพบแพทย์ที่คลินิกตามระบบประกันสุขภาพ จึงรับการตรวจหาเชื้อไวรัส ซึ่งครั้งแรกยังไม่พบเชื้อ

ต่อมา อาการของคนไข้รายนี้ไม่ดีขึ้น เขาจึงเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่สงสัยว่าเขาอาจติดเชื้อโควิด-19 จึงส่งตัวคนไข้ไปสถาบันโรคติดต่อ พร้อมตรวจหาเชื้อคนในครอบครัวและเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่ใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวอ้างคำสัมภาษณ์ของ นายแพทย์ ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าประเทศไทยต้องใช้กลยุทธเชิงรุก เพราะมีประชากรถึงเกือบ 70 ล้านคน ประเทศไทยไม่มีปริมาณบุคลากรณ์ทางการแพทย์และเตียงเพียงพอ ซึ่งการที่คนขับแท็กซี่ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกเข้ามารับการตรวจ โดยที่ไม่ได้ลังเลเพราะกลัวค่าใช้จ่าย เป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างอย่างมาก

นักสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยบอสตัน ของสหรัฐฯ โจเซฟ แฮรริส ระบุว่า ความสำเร็จของประเทศไทย ส่วนที่สำคัญเพราะ ระบบบริการสุขภาพ ที่ไม่ใช่แค่ว่ามีคุณภาพดี แต่มีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม

ด้านนักเศรษฐศาสตร์ชาวอินเดีย อมรรตยะ เสน เจ้าขอรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ก็เคยเขียนบทความลงสื่ออังกฤษ ยกระบบบริการสุขภาพของประเทศไทย ว่าควรเป็นแบบอย่างให้ประเทศอุตสาหกรรม ไม่ต้องเป็นประเทศร่ำรวย แต่ก็สามารถสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ประชาชนได้สำเร็จ

แฮร์ริสระบุว่า ประเทศไทยลงทุนด้านสาธารณสุขอย่างมาก มีเครือข่ายเจ้าหน้าที่การแพทย์ชุมชนถึง 1 ล้านคน และมีอาสาที่ทำงานอย่างทุ่มเทเพื่อช่วยทำกลยุทธควบคุมโควิด-19 ได้สำเร็จ

related