svasdssvasds

น้ำท่วมญี่ปุ่น จังหวัดคุมะโมะโตะ คาดเสียชีวิตแล้ว 16 ราย สูญหายอีก 9 ราย

น้ำท่วมญี่ปุ่น จังหวัดคุมะโมะโตะ คาดเสียชีวิตแล้ว 16 ราย สูญหายอีก 9 ราย

เกิดเหตุ น้ำท่วมญี่ปุ่น ครั้งใหญ่ในจังหวัด คุมะโมะโตะ ทางตะวะนตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น หลังฝนตกหนัก คาดว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ราย และยังสูญหายอีก 9 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานเหตุ น้ำท่วมญี่ปุ่น ครั้งใหญ่ในจังหวัดคุมะโมะโตะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น ยืนยันพบผู้เสียชีวิตแล้วเป็นผู้หญิง 1 ราย และคาดว่ามีผู้เสียชีวิตอีก 15 ราย ขณะที่ยังสูญหายอีก 9 ราย

ผู้ที่คาดว่าเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราในเมืองคุมะ ใกล้แม่น้ำคุมะ ซึ่งในจุดที่ท่วมหนัก บ้าน รถยนต์ ต่างจมอยาในน้ำ ทำให้ประชาชนต้องรอคอยความช่วยเหลือจากทางการบนหลังบ้าน

ถนนหลายสายถูกตัดขาดเพราะน้ำท่วม และรถไฟชินคันเซนในพื้นที่ต้องหยุดให้บริการ สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานโทรศัพท์กว่า 3 หมื่นสายในคุมะโมะโตะถูกตัดขาด กระทบสัญญาณอินเตอร์เน็ต

เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยงานกู้ภัยได้เร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่การช่วยเหลือประชาชนบนเขาเป็นไปอย่างยากลำบาก

ประชาชนราวกว่า 2 แสนคนต้องอาศัยที่พักพิงชั่วคราวในคุมะโมะโตะและที่คะโงะชิมะ จังหวัดใกล้เคียง

ก่อนหน้าเหตุ น้ำท่วมญี่ปุ่น หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนฝนตกหนักในหลายพื้นที่ตั้งแต่ก่อน 5.00 น. เช้าวันเสาร์ ในระดีบสูงสุด ซึ่งนับเป็นการเตือนระดับสูงขนาดนี้ครั้งแรกในคุมะโมะโตะ

ทางการคาดว่าฝนจะยังคงตกต่อเนื่องตลอดวันอาทิตย์ และได้เตือนอาจเกิดเหตุน้ำท่วมเอ่อจากแม่น้ำ เหตุดินโคลนถล่ม และน้ำท่วม ในพื่นที่ลุ่มต่ำ

ด้านนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ป้องกันตนเอง 10,000 รายไปช่วยที่จังหวัดคุมะโมะโตะ

related