svasdssvasds

รัฐมนตรีสาธารณสุข กับความรับผิดชอบการรับมือโรคระบาด

รัฐมนตรีสาธารณสุข กับความรับผิดชอบการรับมือโรคระบาด

รัฐมนตรีสาธารณสุข ของทุกประเทศ กลายเป็นตำแหน่งสำคัญที่สุดในโลกตอนนี้ เพราะเป็นตัวแปรสำคัญกับนโยบายรับมือโรคระบาด และเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้สถานการณ์เปลี่ยน ก็เป็นคนแรกของทุกรัฐบาลที่ถูกจับตา

รัฐมนตรีสาธารณสุข นิวซีแลนด์

รัฐมนตรีสาธารณสุข ของประเทศนิวซีแลนด์ เดวิด คลาร์ก ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกับการรับมือสถานการณ์ระบาดของโควิด 19

เขาถูกตำหนิเรื่องละเมิดกฎกักกันตัวเมื่อเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และยังไม่สนใจมาตรการล็อกดาวน์ พาครอบครัวตัวเองไปเที่ยวชายหาด

นอกจากประเด็นเรื่องส่วนตัว คลาร์กยังถูกตำหนิเรื่องการทำงานคัดกรองที่หละหลวม ที่มีคนเดินทางเข้าประเทศไม่ได้รับการตรวจหาเชื้ออย่างรัดกุม กรณีที่เป็นข่าวใหญ่สุดคือมีหญิง 2 คนได้รับอนุญาตให้ไปเยี่ยมคนในครอบครัวที่กำลังป่วยหนักโดยไม่ได้ผ่านการคัดกรอง และทั้งสองคนถูกตรวจพบว่ามีเชื้อโควิด 19 ในเวลาต่อมา

หญิง 2 คนดังกล่าว เป็นการพบผู้ติดเชื้อรายแรกหลังไม่มีผู้ติดเชื้อในนิวซีแลนด์เป็นเวลาหลายสัปดาห์ จนรัฐบาลประกาศว่าประเทศปลอดโควิด 19

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จซินดา อาร์เดน ระบุว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้นำการรับมือโรคระบาดต้องได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชน

นิวซีแลนด์

รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล

รัฐมนตรีสาธารณสุขของบราซิล เนลสัน ทีก ประกาศลาออกเมื่อเดือนพฤษภาคม หลังความเห็นไม่ลงรอยกับประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลซานาโร เรื่องการรับมือโรคระบาดในประเทศที่ยังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ทีกถูกโบลซานาโรวิจารณ์ว่ามัวแต่เหนียมเรื่องการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่ทีกไม่ได้ระบุถึงเหตุผลที่เขาลาออกหลังเข้ารับตำแหน่งไม่กี่สัปดาห์ เพียงแต่กล่าวขอบคุณโบลซานาโรที่ให้โอกาสเขามาเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข และกล่าวว่าเขาได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า ทีกมีปัญหาไม่สามารถลงเอยกับรัฐบาลเรื่องแนวทางการเปิดเศรษฐกิจอย่างที่โบลซานาโรต้องการ และยังได้แสดงความประหลาดใจในงานแถลงข่าวกับการที่โบลซานาโรประกาศอนุญาตให้ สถานออกกำลังกายและร้านทำผมกลับมาเปิดให้บริการได้

ฟางเส้นสุดท้ายของทีก คือเมื่อโบลซานาโรยืนยันที่จะให้มีการใช้ยาไฮดร็อกซี่คลอโรควินในกว้างเพื่อการรักษาโควิด 19 เพราะทีกเห็นว่ายังขาดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ

ก่อนหน้าทีก คนที่รับหน้าที่รัฐมนตรีสาธารณสุข ลุยซ์ แมนเดตตา ก็ลาออกเพราะไม่เห็นด้วยที่โบลซานาโรสนับสนุนการใช้ยาไฮดร็อกซี่คลอโรควิน รวมถึงเรื่องที่โบลซานาโรไม่เห็นด้วยกับมาตรการรักษาระยะห่าง

บราซิล

รัฐมนตรีสาธารณสุขชิลี

รัฐมนตรีสาธารณสุข ประเทศชิลี เจมี มานาลิช ลาออกจากตำแหน่งกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังนโยบายการล็อกดาวน์ในวงจำกัดที่เขาสนับสนุน ไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาล ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรายวันในชิลีกำลังทำสถิติสูงสุด

นอกจากนั้น มาลิชยังได้เคยเสนอแนวความคิดทำบัตรประจำตัวคนไข้โควิด 19 ที่รักษาหายแล้ว แต่ก็เป็นอีกนโยบายที่ไม่ได้รับการสนับสนุน

นโยบายล็อกดาวน์ของมาลิช เสนอให้ปิดเศรษฐกิจเพียงบางย่านของบางเมืองเท่านั้น แต่เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นมากในเดือนพฤษภาคม รัฐบาลได้ประกาศให้เมืองหลวงทั้งเมืองเข้าสู่การล็อกดาวน์

นอกจากนี้ มาลิชยังถูกวิจารณ์เรื่องที่เขารายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ไปยังองค์การอนามัยโลก แตกต่างจากที่เขาแถลงข่าวรายวันในประเทศ ตัวเลขที่เขารายงานองค์การอนามัยโลกนั้น รวมผู้ที่เสียชีวิตที่มีอาการของโควิด 19 แต่ไม่ได้มีการตรวจหาเชื้อไวรัส

ชิลี

รัฐมนตรีสาธารณสุขโรมาเนีย

รัฐมนตรีสาธารณสุขของโรมาเนีย วิกเตอร์ คอสต์เตช ลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันเมื่อเดือนเมษายน หลังเข้ารับตำแหน่งได้ 6 เดือน โดยนายกรัฐมนตรี ลูวิก ออร์บาน ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะการจัดการวิกฤตโควิด 19 ที่ผิดพลาด

คอวต์เตชเป็นนายแพทย์วัย 46 ปี ที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองข้างน้อยในรัฐบาล เขาลาออกในระหว่างที่ประเทศเพิ่งประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน และเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์

โรมาเนียมีปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์และเครื่องมือที่จำเป็นอย่างหนัก แพทย์พยาบาลต้องรักษาคนไข้โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน และมีบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อโควิด 19 เป็นจำนวนมาก มีโรงพยาบาลหลายแห่งต้องกลายเป้นพื้นที่กักกันเพราะจัดการคนติดเชื้อแบบถูกวิธี และไม่มีระเบียบสาธารณสุข

โรมาเนีย

ผู้อำนวยการสาธารณสุขอิสราเอล

ผู้อำนวยการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล ซีกัลป์ ซาเดตสกี ประกาศลาออก เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม พร้อมวิจารณ์การรับมือสถานการณ์ระบาดของรัฐบาลตนเอง ระบุว่าไร้ระเบียบและไม่มีประสิทธิภาพในการสู้กับวิกฤต

การลาออกของซาเดตสกี เกิดขึ้นในระหว่างที่อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อใหม่เกิน 1 พันคนต่อวัน และถูกวิจารณ์ในวงกว้างว่าตอบสนองสถานการณ์อย่างเชื่องช้า และทำการติดตามคนกลุ่มเสี่ยงอย่างไม่มีประสิทธิภาพ

“อิสราเอลกำลังมุ่งหน้าไปสู่ความอันตราย” ซาเดตสกีระบุในโพสต์บนเฟซบุ๊กของเธอว่า เธอเสียใจที่หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา การรับมือโรคระบาดเป็นไปอย่างไร้ทิศทาง แม้จะมีการเตือนจากหลายระบบ การหารือจากหลายฟอรัม เธอได้ตัดสินใจแล้วว่า "เมื่อความเห็นในฐานะความชำนาญทางวิชาชีพไม่ได้รับการยอมรับ ฉันไม่สามารถช่วยรับมือการแพร่กระจายของไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกต่อไป”

อิสราเอล

ขอบคุณภาพ Xinhuathai

แม้ไม่พบ ผู้ติดเชื้อ ในประเทศติดต่อกันหลายวัน แต่ยังวางใจไม่ได้

ประเทศไทยไม่พบ ผู้ติดเชื้อ ในประเทศติดต่อกันมาเกือบ 1 เดือนแล้ว ซึ่งหลังๆ มานี้ ผู้ติดเชื้อที่พบคือเดินทางมาจากต่างประเทศทั้งนั้นไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่กำลังอยู่ในภาวะนี้ ตัวเลข ผู้ติดเชื้อ ...

related