svasdssvasds

สรุป สถานการณ์โควิด 19 รอบโลก 18-24 กรกฎาคม 2020

สถานการณ์โควิด 19 รอบโลกสัปดาห์นี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด19 สะสมทั่วโลกเกินกว่า 15 ล้านรายแล้ว สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด อิหร่านอาจมีผู้ติดเชื้อสะสมถึง 25 ล้านคน

สถานการณ์โควิด 19 สัปดาหห์นี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 สะสมทั่วโลกเกินกว่า 15 ล้านรายแล้ว และเสียชีวิตแล้วถึงกว่า 6 แสนราย

กาชาดสากลเตือน การอพยพครั้งใหญ่ของโลกจะเกิดขึ้นหลังโควิด 19 เมื่อพรมแดนประเทศต่างๆ เริ่มเปิด เพราะผลกระทบสภาพความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนแปลงและสถานการณ์สุขภาพ และอาหาร

สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด กว่า 4 ล้านราย และยังคงเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 มากที่สุด คือราว 150,000 ราย

ในที่สุด ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคม และใส่หน้ากาก ผ่านการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว กลางสัปดาห์ พร้อมทวีตภาพตัวเองใส่หน้ากาก และระบุว่าเป็นการกระทำที่ “รักชาติ”

ทรัมป์ ทวีต หน้ากาก

อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร โทนี แบลร์ ระบุว่า ความเป็นจริงคือโลกต้องอยู่กับโควิด 19 ไม่มีทางกำจัดได้ ความท้าทายทางโลกจิสติกและทางปฏิบัติที่ใหญ่ที่สุด

ประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลซานาโร ของบราซิล ถูกวิจารณ์ว่าไม่ยอมเว้นระยะห่างกับผู้อื่น แม้ว่าจะติดเชื้อโควิด 19 หลังมีสื่อเผยแพร่ภาพโบลซานาโรคุยกับพนักงานทำความสะอาดโดยไม่ใส่หน้ากาก

บราซิลยังคงเป็นปะทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็นอันดับสองของโลก เกิน 2 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วราว 85,000 คน

ประธานาธิบดี ฮัสซาน รูฮานี ระบุว่าอิหร่านอาจมีผู้ติดเชื้อสะสมถึง 25 ล้านคน และให้ประชาชนจริงจังกับการระบาด และยอดผู้ติดเชื้ออาจสูงถึง 30 – 35 ล้านคนในไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอย่างเป็นทางการอยู่ที่ราว 3 แสนคน

จีนประกาศให้กู้ยืมเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 31,000 ล้านบาท เพื่อให้วัคซีนโควิด 19 ของจีนเข้าถึงประเทศในอเมริกาใต้และแถบคาริบเบียนได้ แต่ยังไม่ระบุว่าจะเป็นเมื่อไหร่

related