svasdssvasds

หายจากโควิด-19 แล้วมีภูมิคุ้มกันจริงหรือ ?

หายจากโควิด-19 แล้วมีภูมิคุ้มกันจริงหรือ ?

แม้ว่าทาง CDC จะออกมาอัพเดทเกี่ยวกับกรณีผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วหายจะยังคงมีเชื้อแต่ไม่สามารถแพร่เชื้อต่อได้ ก็ไม่ได้หมายความว่า บุคคลนั้นๆ จะมีภูมิคุ้มกันแล้วไม่ติดเชื้อซ้ำอีกรอบ จึงไม่อาจสรุปได้ว่ามีจริงหรือไม่ ทำให้ต้องทำการศึกษาหาข้อมูล

โควิด-19 ในยุคที่โลกถูกคุกคามจากหนึ่งในการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโลก ที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้ก็ผ่านมานานเกือบ 8 เดือน จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 หนึ่งคำถามที่ทุกคนต่างต้องการที่จะหาคำตอบ ว่าคนเรามีภูมิคุ้มกันหลังจากที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 จริงหรือไม่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้อัปเดตมาตรการกักตัวผ่านทางสื่อออนไลน์ เพื่อแจ้งให้ทุกคนทราบว่า ผู้ที่หายจากโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องกักตัวหรือเข้ารับการตรวจซ้ำเป็นเวลานานถึง 3 เดือน แต่ทว่าหน่วยงานดังกล่าวชี้แจงในแถลงการณ์ซ้ำเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ส.ค.) ว่า ผู้คนที่หายจากโควิด-19 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีภูมิคุ้มกัน หรือไม่ติดเชื้อซ้ำได้

โฆษกของ CDC กล่าวว่าคำแนะนำดังกล่าว "อ้างอิงจากวิทยาศาสตร์ล่าสุดเกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้คนสามารถตรวจผลเป็นบวกต่อไปได้นานถึง 3 เดือนหลังการวินิจฉัย แต่จะไม่สามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นต่อได้" ทว่า "วิทยาศาสตร์นี้ไม่ได้หมายความว่าบุคคลนั้นมีภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิด โควิด-19 ในช่วง 3 เดือนหลังการติดเชื้อ ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องทำการทดสอบในช่วง 3 เดือนหลังการติดเชื้อครั้งแรก เว้นแต่บุคคลนั้นจะแสดงอาการของ COVID-19 และอาการดังกล่าวไม่สามารถเชื่อมโยงกับการเจ็บป่วยอื่นได้"

“ฉันคิดว่านี่เป็นประตูที่เหนียวอย่างไม่น่าเชื่ออย่างที่ชาวอังกฤษชอบพูดกัน” ดร.วิลเลียม แชฟฟ์เนอร์ (Dr.William Schaffner) ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ป้องกันและโรคติดเชื้อจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ในแนชวิลล์ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับคำแนะนำของ CDC กล่าว และเสริมด้วยว่า "เราคิดว่าแอนติบอดีมีความสัมพันธ์กับการป้องกัน แต่เรายังไม่รู้จริงๆ"

นอกจากนี้ ดร.วิลเลียม มองว่าการพิสูจน์หาข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อโควิด-19 ยังเป็นหนทางอีกยาวไกล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคนที่มีแอนติบอดีจะสามารถเลิกสวมหน้ากากอนามัยได้หรือไม่?

related