svasdssvasds

สถานกงสุลใหญ่ฯฟุกุโอกะ เตือนคนไทยในเกาะคิวชูรับมือไต้ฝุ่น"ไห่เฉิน"

สถานกงสุลใหญ่ฯฟุกุโอกะ เตือนคนไทยในเกาะคิวชูรับมือไต้ฝุ่น"ไห่เฉิน"

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ประกาศเตือนคนไทยในภูมิภาคคิวชู - โอกินาวา พร้อมรับมือพายุหมายเลข 10 หรือ ไห่เฉิน

ตามที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อม และติดตามพัฒนาการเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่น หมายเลข 10 ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้หมู่เกาะโอกินาวะ และ เกาะคิวชู นั้น

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ มีความห่วงใยในสวัสดิภาพของคนไทยในเขตอาณาทุกท่าน จึงขอแจ้งข้อมูล เพื่อทุกท่าน เตรียมความพร้อม และ ป้องกันภัย ดังนี้

1. พายุไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” หรือ พายุหมายเลข 10 กำลังเคลื่อนตัวผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ขึ้นไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีความกดอากาศที่จุดศูนย์กลางของพายุอยู่ที่ 925 เฮกโตพาสคาล ความเร็วลมสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (50 เมตร/วินาที) และมีความเร็วลมกระโชกสูงสุดถึง 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (70 เมตร/วินาที)

2. ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พายุลูกนี้ได้เพิ่มความแรงอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้หมู่เกาะไดโตของ จ.โอกินาวะ ในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 4 กันยายน 2563 โดยจะเข้าสู่หมู่เกาะอามามิ จ.คาโกชิมะ และพื้นที่ต่าง ๆ ของเกาะคิวชู ในช่วงวันอาทิตย์ที่ 6 และวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2563 ต่อไป

3. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น แจ้งว่าอาจมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะมีประกาศเตือนภัย ในระดับสูงสุด ในพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้

• หมู่เกาะโอกินาวะ และ หมู่เกาะอามามิ ระหว่างวันที่ 5 – 6 กันยายน 256

• ภูมิภาคคิวชู ระหว่างวันที่ 6 – 7 กันยายน 2563

ทั้งนี้ สำหรับภูมิภาคคิวชู คาดกันว่าพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 จะมีความรุนแรงมากกว่าพายุอื่น ๆ ในอดีต ดังนั้นกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจึงขอให้ประชาชนเตรียมรับมือกับลมพัดรุนแรง ฝนตกหนัก น้ำท่วม คลื่นสูง รวมทั้งดินถล่ม โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือ ผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง สำหรับผู้ที่พำนักในพื้นที่เสี่ยง ควรเตรียมวางแผนเส้นทางและสถานที่อพยพที่เหมาะสมล่วงหน้า รวมทั้งขอให้โรงพยาบาลและสถานสังคมสังเคราะห์ต่าง ๆ เตรียมความพร้อมรองรับผู้ประสบภัยไว้ด้วย

4. นอกจากนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันศุกร์ที่ 4 กันยายน 2563 ทางการญี่ปุ่นได้เริ่มระบายน้ำในเขื่อนทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ เขื่อน Sendai Gawa Dai 2 ใน จ.คาโกชิมะ เขื่อน Shichikawa ใน จ.วากายามะ และ อีก 7 เขื่อน ใน จ.นางาซากิ เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำฝนจำนวนมากที่มาพร้อมกับพายุไต้ฝุ่นดังกล่าว

5. ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ มีความห่วงใยในสวัสดิภาพของพี่น้องชาวไทยในเกาะโอกินาวะ และ เกาะคิวชู จึงขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมล่วงหน้า สำหรับรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ได้แก่ ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงที่อาจเกิดภัยพิบัติ จัดเตรียมของใช้จำเป็น เช่น น้ำและอาหารให้เพียงพอสำหรับ 3 วัน รวมทั้งอาหารสำหรับเด็กอ่อน หรือ นมสำเร็จรูป สำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ชาร์จแบตเตอรีโทรศัพท์มือถือให้เต็ม หรือ เตรียมแบตเตอรี่สำรอง หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงที่มีพายุ โดยเฉพาะอันตรายขณะอยู่ในรถยนต์ ซึ่งอาจถูกน้ำพัด หรือ ตกหล่มบนถนน และกรุณาให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการญี่ปุ่นอย่างเคร่งครัด โดยมีรายละเอียดตามเอกสารแนบ

6. สำหรับช่องทางการติดตามข่าวสารจากทางการญี่ปุ่น ได้แก่

(1) เว็บไซต์

1. กรมอุตุนิยมวิทยา : https://www.data.jma.go.jp/multi/index.html?lang=th

2. องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น : https://www.jnto.or.th/

3. NHK World Japan : https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/

(2) แอปพลิเคชัน

1. Safety Tips (ภาษาไทย)

2. goo (ภาษาอังกฤษ/ญี่ปุ่น)

ในกรณีฉุกเฉิน และประสบอุปสรรคใด ๆ หรือ ต้องการความช่วยเหลือ ท่านสามารถติดต่อ สถานกงสุลใหญ่ฯ ทาง โทรศัพท์สายด่วนกงสุล (Hotline กงสุล) ที่หมายเลข 090-2585-3027 และ 090-9572-1515 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ ทาง ไลน์ฝ่ายกงสุล ที่ลิงก์ https://lin.ee/4VbpwBpjE

จึงขอประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบ

สถานกงสุลใหญ่ฯฟุกุโอกะ เตือนคนไทยในเกาะคิวชูรับมือไต้ฝุ่น"ไห่เฉิน"

สถานกงสุลใหญ่ฯฟุกุโอกะ เตือนคนไทยในเกาะคิวชูรับมือไต้ฝุ่น"ไห่เฉิน"

related