svasdssvasds

บีบีซีเปิดชื่อ! พิธีกรรายได้สูงสุด ช่องว่างชาย-หญิงยังเหลื่อมล้ำ

บีบีซีเปิดชื่อ! พิธีกรรายได้สูงสุด ช่องว่างชาย-หญิงยังเหลื่อมล้ำ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

BBC เผยชื่อและเงินเดือนของพิธีกรและนักแสดง พบว่า 96 คน มีรายได้สูงกว่านายกรัฐมนตรี แต่มีสัดส่วนผู้หญิงได้เงินเดือนสูงน้อยกว่าผู้ชาย

วันที่ 20 ก.ค. 60 – บรรษัทกระจายเสียงแห่งอังกฤษ หรือ บีบีซี (BBC) ทีวีสาธารณะของอังกฤษ ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากเงินภาษีชาวอังกฤษ โดยเก็บจากบ้านที่มีโทรทัศน์ หรือ ดูบีบีซีออนไลน์ หลังละ 147 ปอนด์/ปี เปิดเผยรายชื่อและเงินเดือนของนักแสดงและพิธีกรที่มีรายได้สูงสุดระหว่างปี 2559-2560 เป็นครั้งแรก หลังถูกรัฐบาลกดดัน

 

 

ทั้งนี้ มีรายชื่อถูกประกาศกว่า 200 รายชื่อ รวมทั้งคณะผู้บริหาร, นักแสดง, พิธีกร, นักเขียน และช่างเทคนิค ซึ่งพบว่า มีผู้หญิงแค่ 1 ใน 3 เท่านั้น และพบด้วยว่า มีผู้ทำหน้าที่พิธีกรออกอากาศถึง 96 คน ที่ได้เงินเดือนสูงกว่าปีละ 150,000 ปอนด์ หรือราว 6.5 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าเงินเดือนของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ส่วนคนที่ได้เงินเดือนมากสุด คือ คริส อี แวนส์ อดีตพิธีกรรายการท็อปเกียร์ ได้ปีละ 2.2 ล้านปอนด์ หรือราว 96.6 ล้านบาท ตามด้วย แกรี ลินิเกอร์ อดีตนักฟุตบอลที่ผันตัวเองมาเป็นพิธีกร รายการ แมตช์ ออฟ เดอะ เดย์ ได้ปีละ 1.75 ล้านปอนด์ หรือราว 76 กว่าล้านบาท ส่วนผู้ที่มีรายได้มากสุดฝ่ายหญิง คือ เคลาเดีย วิงเคิลแมน พิธีกร ได้ปีละกว่า 450,000 ปอนด์ หรือราว 19 กว่าล้านบาท

ด้าน ลอร์ด ฮอล ผู้อำนวยการใหญ่ของบีบีซี กล่าวปกป้องข้อกล่าวหาไม่เท่าเทียมทางเพศ ว่า บีบีซีมีความหลากหลายมากกว่าอุตสาหกรรมกระจายเสียงและภาคบริการพลเรือน แต่ยอมรับต้องปรับปรุงอีกมาก พร้อมตั้งเป้าปี 2563 จะสร้างบทบาทที่เท่าเทียมของชายและหญิงในบีบีซี

 

related