svasdssvasds

"ฮานอย"หวังขึ้นเเท่น เมืองหลวงเสียงเพลง@เอเชีย

"ฮานอย"หวังขึ้นเเท่น เมืองหลวงเสียงเพลง@เอเชีย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เทศกาลดนตรีที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทำให้บรรดาคนที่รักในเสียงดนตรีต่างเดินทางไปชมงานเทศกาลดนตรีที่จัดขึ้นตามสถานที่ต่างๆที่จัดขึ้นทั่วโลก ล่าสุดประเทศเพื่อนบ้านของไทยคือเวียดนาม งานเทศกาลดนตรีก็กำลังมาแรงในหมู่ชาวต่างชาติและชาวเวียดนามเช่นกัน ทำให้เวียดนามอาจกลายเป็นศูนย์รวมความบันเทิงแห่งใหม่เร็วๆนี้

 

บรรดานักเต้นต่างใช้ริบบิ้นประกอบการเต้นไปตามจังหวะเพลงอย่างครึกครื้นภายในงานเทศกาลดนตรีที่เวียดนาม ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องกว่า 40 ชั่วโมง ขณะที่มือกีตาร์หลายคนกำลังโชว์ฝีไม้ลายมือการเล่นกีตาร์ท่ามกลางผู้คนจำนวนมาก  

นอกจากนั้น ภายในเทศกาลดนตรี ยังมีกิจกรรมแคมปิ้ง โยคะ และสระว่ายน้ำเพื่อรองรับผู้คนจำนวนมากที่หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวชมเทศกาลงานดนตรีอีกด้วย  

แม้เทศกาลดังกล่าวจะฟังดูเหมือนเทศกาลแกลสตันเบอรี่ หรือเทศกาลดนตรีและการแสดงบนผืนหญ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ในความเป็นจริงนั้น "เควส" คือ เทศกาลที่ผู้คนที่มีหลากหลายไลฟ์สไตล์ต่างมารวมตัวกันนั่นเอง ซึ่งเทศกาลเควสนั้นถูกจัดขึ้นในปีนี้ เป็นปีที่ 5 แล้ว 

"ฮานอย"หวังขึ้นเเท่น เมืองหลวงเสียงเพลง@เอเชีย   

สำหรับกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม นอกจากจะเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมแล้ว ยังเป็นศูนย์รวมความบันเทิง เช่นเดียวกับ สิงคโปร์, กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และ กรุงโซลของเกาหลีใต้  

เจรามี เวลลาร์ด ผู้ร่วมก่อตั้งเทศกาลดนตรีเควส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า ฮานอยมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางแห่งดนตรีของเอเชีย หลังเศรษฐกิจของเวียดนามเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

ในขณะที่โครงสร้างทางสังคมกำลังเปลี่ยนแปลง ทำให้เขาตระหนักว่า เวียดนามกำลังจะกลายเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมศิลปวัฒนธรรม  ปัจจุบัน มีประชากรอาศัยอยู่ในกรุงฮานอยทั้งหมด 7.5 ล้านคน แม้กรุงฮานอยจะรายล้อมไปด้วยมอเตอร์ไซค์กว่า 5 ล้านคัน แต่ฮานอยก็เต็มไปด้วยกลิ่นอายความโรแมนติก ด้วยการผสมผสานสถาปัตยกรรมยุคอาณานิคมที่สวยงาม 

"ฮานอย"หวังขึ้นเเท่น เมืองหลวงเสียงเพลง@เอเชีย

ด้านผู้จัดงานเทศกาลดนตรีบางส่วน กล่าวว่า การจัดเทศกาลดนตรีในเวียดนามแตกต่างจากประเทศอื่นๆ อย่างเช่นที่ฮ่องกงนั้นรู้สึกว่าชาวฮ่องกงรู้สึกอิ่มตัวกับเทศกาลดนตรี จึงทำให้ผู้จัดงานเทศกาลดนตรีต้องพยายามหากลยุทธ์ในการดึงดูดผู้คนให้มาเข้าร่วมเทศกาล เช่นเดียวกับที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ที่มักเผชิญปัญหาเกี่ยวกับสถานที่จัดงานและราคาตั๋วเข้าชมอยู่เป็นประจำ ส่วนจีน กรุงเทพฯ และมะนิลา นั้นมีความยุ่งยากเรื่องการเมืองและระเบียบต่างๆ  

แต่ในทางกลับกัน ที่เวียดนาม เทศกาลงานดนตรีกลับเป็นที่นิยม นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจำนวนมาก อาทิ อีเควชั่น เทศกาลดนตรีเฮ้าส์และเทคโน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงฮานอยเมื่อช่วงเม.ย.ที่ผ่านมา มีเหล่าดีเจชื่อดังจากสหรัฐฯและนักดนตรีจากทั่วโลกมาร่วมแสดงด้วย 

"ฮานอย"หวังขึ้นเเท่น เมืองหลวงเสียงเพลง@เอเชีย

ไม่เพียงเท่านั้น มอนซูน มิวสิค เฟสติวัล ซึ่งมีเจ้าภาพจากเยอรมัน อย่างนายจอส สโตน เจ้าของรางวัลแกรมมี่และ สกอร์เปียนส์ วงดนตรีแนวเฮฟวี่เมทัลแห่งเยอรมัน ก็เดินทางมาร่วมงานเทศกาลดนตรีเป็นครั้งที่สามแล้ว  

ทั้งนี้ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในเวียดนามมากขึ้นก็คือ การขยายเส้นทางการบินของเหล่าสายการบินต้นทุนต่ำ เช่น เมื่อปีที่ผ่านมา สายการบินเวียดเจ็ท เปิดเส้นทาง บินตรงจากกรุงฮานอยสู่นครย่างกุ้งของเมียนมา กรุงโซล เมืองปูซานของเกาหลีใต้ จังหวัดเสียมราฐในกัมพูชา และกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย โดยตั๋วเครื่องบินถูกลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งราคาตั๋วเครื่องบินจะส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาร่วมงานเทศกาลดนตรีด้วย 

"ฮานอย"หวังขึ้นเเท่น เมืองหลวงเสียงเพลง@เอเชีย

ขณะเดียวกัน ชาวเวียดนามก็มีความสนใจด้านดนตรีด้วย เช่น"นานา เหงียน" สตรีเวียดนามวัย 27 ปี ที่เคยเข้าชมงานเทศกาลดนตรี อีเควชั่นเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ระบุว่า แม้สถานที่จัดงานเทศกาลดนตรีจะตั้งอยู่ในเขตชนบท และอาจไม่สะดวกสบายนัก แต่ก็ทำให้บรรดาผู้เข้าชมงานเทศกาลรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและได้เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ จากเดิมที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองติดต่อกันทุกวัน  

เธอยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบัน เยาวชนรุ่นใหม่นิยมสิ่งบันเทิงมากกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะวัยรุ่นในเวียดนามที่ต้องการความทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์แฟชั่นหรือดนตรีสมัยใหม่ก็ตาม 

[embed]https://youtu.be/5fziy_Lpaj8[/embed]

related