svasdssvasds

โตเกียวหวั่นแผ่นดินไหว สะเทือนโอลิมปิก "2020"

โตเกียวหวั่นแผ่นดินไหว สะเทือนโอลิมปิก "2020"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ปัญหาที่เมืองเจ้าภาพโอลิมปิกจะต้องระมัดระวังในยุคนี้มักเป็นเรื่องของการก่อการร้ายและปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่สำหรับญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าภาพโตเกียวโอลิมปิก 2020 แล้ว สิ่งที่ผู้จัดงานต้องระวังเพิ่มอีก2อย่างคือเรื่องแผ่นดินไหวและสึนามิ  

โตเกียวหวั่นแผ่นดินไหว สะเทือนโอลิมปิก "2020"

ญี่ปุ่นยกเครื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยให้บรรดานักกีฬาแถวหน้าของโลก และผู้ชมหลายแสนคนที่จะเดินทางเข้ามาเยื่ยมชมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก เพราะโตเกียวและเมืองใกล้เคียงคือโยโกฮาม่า จัดว่าอยู่ในเมืองอันดับต้นๆ ที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ และยังมีความเป็นไปได้ ที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ก่อนปี 2020 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสถานะการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกได้ 


โตเกียวหวั่นแผ่นดินไหว สะเทือนโอลิมปิก "2020"   

ญี่ปุ่นตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณรอยแยกของแผ่นเปลือกโลก เคยต้องเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงหลายครั้ง รวมทั้งเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2011 ที่ทำให้เกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ในเมืองฟุกุชิมะตามมา และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 18,500 คน และภูมิภาคอื่นไม่มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราว 

"มานาบุ ทากาฮาชิ" อาจารย์มหาวิทยาลัยเกียวโตระบุว่า ผู้ที่มาดูการแข่งขัน นักกีฬาต่างชาติ และผู้ชมชาวญี่ปุ่นทุกคนที่อาจเดินทางมาโตเกียวเป็นครั้งแรกแทบจะไม่รู้เลยว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นต้องหลบที่ไหนหรืออย่างไร 

"นาโอชิ ฮาราตะ"นักวิทยาแผ่นดินไหวมหาวิทยาลัยโตเกียว  ระบุว่าถ้าเกิดแผ่นดินไหวที่เมืองหลวงเกิดภัยพิบัติก่อนโตเกียวโอลิมปิกปี 2020 จริงมันอาจจะรุนแรงพอที่จะทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นหยุดชะงัก 

โตเกียวหวั่นแผ่นดินไหว สะเทือนโอลิมปิก "2020"

แม้หมู่บ้านนักกีฬาหรือสิ่งก่อสร้างบางส่วนที่ตั้งอยู่ริมน้ำ มีเขื่อนหรือกำแพงป้องกันคลื่นสึนามิก็ตาม แต่ผู้จัดงานบอกว่า อุปกรณ์ป้องกันแผ่นดินไหว หรือเทคโนโลยีรองรับแรงสั่นสะเทือนใดๆ ก็ไม่อาจสร้างความปลอดภัยได้ 100% 

" โคจิโระ ซุซูกิ"นักวิจัยด้านสึนามิระบุว่า "แค่โดนคลื่นสึนามิขนาด 50 ซม. เราก็แทบยืนไม่ได้แล้วบ้านไม้ธรรมดาไม่สามารถทนคลื่นสึนามิขนาด 2 เมตรได้และจะโดนคลื่นซัดไปถ้าคลื่นสูงมากกว่า 10 เมตรแม้แต่กำแพงคอนกรีตก็ต้านทานไม่อยู่" 

ทางการกรุงโตเกียวจึงเร่งเขียนคู่มือการอพยพหลายภาษา และคำแนะนำสำหรับชาวต่างชาติที่มาร่วมโอลิมปิกให้เสร็จในต้นปีหน้า และเริ่มซ้อมการรับมือภัยพิบัติอย่างแข็งขัน 

โตเกียวหวั่นแผ่นดินไหว สะเทือนโอลิมปิก "2020"

นอกจากเรื่องแผ่นดินไหวแล้ว สิ่งที่ผู้จัดงานโอลิมปิกอาจต้องเผชิญก็คือเรื่องภูเขาไฟระเบิด ล่าสุดเมื่อปี 2014 ภูเขาไฟในญี่ปุ่นปะทุขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 63 คน อีกทั้งนักวิทยาศาตร์ก็ออกมาเตือนว่าภูเขาไฟฟูจิ สัญลักษณ์ของประเทศซึ่งห่างออกจากเมืองหลวงไปเพียง 100 กิโลเมตรก็มีความเสี่ยงสูงที่จะปะทุขึ้นเช่นกัน 

โตเกียวหวั่นแผ่นดินไหว สะเทือนโอลิมปิก "2020"

หากภูเขาไฟฟูจิเกิดปะทุขึ้นอีกครั้งจริง คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นมากกว่า 22,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 7.5 แสนล้านบาท และมีโอกาสที่ต้องเปลี่ยนมือเจ้าภาพโอลิมปิกด้วยเช่นกัน 

[embed]https://youtu.be/yyvDGy_Cu-I[/embed]

related