svasdssvasds

แช่แข็งนับร้อย! ลิเบียเร่งแก้ปัญหา “ศพไอเอส”

แช่แข็งนับร้อย! ลิเบียเร่งแก้ปัญหา “ศพไอเอส”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

แม้ว่ารัฐบาลลิเบียจะสามารถปราบปรามกลุ่มไอเอสในเมืองเซิร์ทได้แล้วตั้งแต่เมื่อ 7 เดือนก่อน แต่ปัญหาหนึ่งที่ทางการต้องรับมือในตอนนี้ คือ ศพของกลุ่มติดอาวุธ ที่เป็นชาวต่างชาติหลายร้อยคน

 

แช่แข็งนับร้อย! ลิเบียเร่งแก้ปัญหา “ศพไอเอส”

 

วันที่ 24 ก.ค. 60 -- กองทัพลิเบียสามารถปราบปรามกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในเมืองเซิร์ท ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่ง ได้ตั้งแต่เมื่อ 7 เดือนก่อนหน้านี้ แต่นับจนถึงขณะนี้ ศพของสมาชิกกลุ่มติดอาวุธต่างชาติหลายร้อยศพยังคงถูกแช่แข็งอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ ในเมืองมิสราตา ที่อยู่ห่างออกไปจากเมืองเซิร์ททางตะวันตกเล็กน้อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ลิเบียยังคงอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลประเทศอื่น ๆ ว่า “ควรจะทำอย่างไรกับศพเหล่านี้ดี?” เพราะการอนุญาตให้ส่งศพเหล่านี้กลับไปยังบ้านเกิดของแต่ละคน เช่น ตูนีเซีย, ซูดาน และอียิปต์ ดูจะเป็นประเด็นที่อ่อนไหวเหลือเกินสำหรับรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของลิเบียได้เข้าไปดูแลการเก็บรักษาศพ ทำเอกสาร และรูปถ่ายของผู้เสียชีวิต รวมถึงเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ (DNA) เอาไว้ ขณะรอคอยรัฐบาลเจรจากับรัฐบาลต่างชาติเกี่ยวกับการนำศพส่งคืน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า ชาวต่างชาติ ไม่ว่าจากตะวันออกกลาง, แอฟริกาเหนือ หรือยุโรป ต่างก็เดินทางมาร่วมรบกับกลุ่มติดอาวุธไอเอส โดยเฉพาะตูนีเซีย ที่เจ้าหน้าที่ยอมรับว่า มีประชาชนมากกว่า 3,000 คน เดินทางไปยังซีเรีย, อิรัก และลิเบีย เพื่อร่วมรบกับกลุ่มติดอาวุธไอเอส

 

related