svasdssvasds

ยูเออีให้สถานีเครือข่าย “อัลจาซีรา” ออกอากาศได้อีกครั้ง

ยูเออีให้สถานีเครือข่าย “อัลจาซีรา” ออกอากาศได้อีกครั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

INTERNATIONAL NEWS ROOM – ทางการยูเออีมีการประกาศอนุญาตให้ทีวีดาวเทียมของ “กาตาร์ บีอิน” ซึ่งเป็นเครือข่ายของ อัลจาซีรา ที่ก่อนหน้านี้ถูกตัดสัญญาณไม่ให้ออกอากาศ ให้สามารถกลับมาออกอากาสได้อีกครั้ง โดยทางการของยูเออีปฏิเสธที่จะไม่ให้ข้อมูลใด ๆ

ขณะที่ เมื่อ 2 วันก่อน สถานีกาตาร์ บีอิน เพิ่งจะได้สัมปทานในการถ่ายทอดฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนลีกส์ ไปจนถึงปี 2021 (พ.ศ. 2564) ซึ่งรวมถึงการถ่ายทอดการแข่งขันในปีนี้ด้วย

 

 

ผู้นำตุรกีสวมบทไกล่เกลี่ย วิกฤตกาตาร์

นายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เดินทางเยือนหลายชาติในตะวันออกกลาง เพื่อไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และชาติอ่าวอาหรับ โดยเริ่มต้นการเดินทางที่ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งได้หารือกับกษัตริย์ของซาอุดิอาระเบีย ผู้ที่กล่าวชื่นชมผู้นำตุรกีในความพยายามแก้ปัญหาการก่อการร้าย นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเออร์โดกันยังได้หารือกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังคูเวต

ที่ คูเวต ... ประธานาธิบดีเออร์โดกันได้รับการต้อนรับจากผู้ครองนคร หรือ เอมีร์ ชีค ซาบาห์ อัลอัหมัด อัลซาบาห์ ซึ่งทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งครั้งนี้ โดยกาตาร์ถูกชาติอาหรับที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย ตัดความสัมพันธ์มาตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในข้อกล่าวหาสนับสนุนทางการเงินกลุ่มก่อการร้าย

สำหรับเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ประธานาธิบดีเออร์โดกันได้เดินทางเยือนกาตาร์ เพื่อหารือกับ เอมีร์ ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ทานี ซึ่งถือเป็นการหารือครั้งแรกระหว่าง 2 ผู้นำ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตขึ้น โดยประธานาธิบดีเออร์โดกันให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางว่า ไม่มีใครอยากให้วิกฤตนี้ยืดเยื้อไปมากกว่านี้แล้ว และยังบอกอีกว่า “ศัตรูกำลังพยายามเติมเชื้อไฟให้พี่น้อง” พร้อมกับกล่าวชื่นชมกาตาร์ในการรับมือวิกฤตและพยายามหาทางออกผ่านการเจรจา

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กาตาร์กลายเป็นพันธมิตรหลักของตุรกี ทั้ง 2 ประเทศประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในหลายเรื่อง เช่น ซีเรีย นอกจากนี้ ตุรกียังเข้าไปตั้งฐานทัพในกาตาร์และตอนนี้มีทหารประจำการ 150 นาย โดยประธานาธิบดีเออร์โดกันย้ำว่า “ตั้งแต่วินาทีแรกที่เกิดวิกฤต ตุรกีนั้นเลือกข้างสันติภาพ ความมั่นคง ความสามัคคี และการเจรจา”

มีรายงานว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมา การส่งออกสินค้าไปยังกาตาร์เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า มูลค่ามากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ฯ และตุรกีได้ส่งเครื่องบินขนส่งไปช่วยเหลือกาตาร์ราว 200 ครั้ง ตั้งแต่เกิดวิกฤต

 

related