svasdssvasds

ธนาคารโลกส่งเงินพันล้านแก้ปัญหารถติดในจีน

ธนาคารโลกส่งเงินพันล้านแก้ปัญหารถติดในจีน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (31 ก.ค. 60) - สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารโลก (World Bank) ประกาศการจัดสรรเงินทุน 32.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (มากกว่า 1,145 ล้านบาท) แก่เมืองใหญ่เจ็ดแห่งของจีน อาทิ ปักกิ่ง เทียนจิน หนิงโป หนานชาง และเซินเจิ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดด้วยการลดปริมาณรถยนต์ส่วนบุคคลและการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ

เงินก้อนดังกล่าวจะถูกส่งผ่านกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (Global Environment Facility) หรือจีอีเอฟ ซึ่งทำงานด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้นำร่องการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน (transit-oriented development) หรือทีโอดี ที่เป็นแนวคิดการวางผังเมืองแบบบูรณาการการใช้ที่ดินและระบบขนส่งมวลชน

ธนาคารโลกส่งเงินพันล้านแก้ปัญหารถติดในจีน

ฟาง ว่านหลี่ นักเศรษฐศาสตร์เมืองของธนาคารโลก กล่าวว่าโครงการนี้จะเน้นความกะทัดรัด การผสมผสาน การพัฒนาอันเป็นมิตรด้วยจักรยาน และทางเดินเท้ารอบสถานีขนส่งมวลชน ซึ่งช่วยลดการพึ่งพารถยนต์ พัฒนาคุณภาพอากาศ และแก้ปัญหาการจราจรแออัด

ปัจจุบันหลายเมืองของจีนมีการเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยสัดส่วนคนเมืองกว่า 57.35 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดในปี 2016 ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ในปี 2030 แต่ขณะเดียวกันก็เกิดผลกระทบข้างเคียงที่นำไปสู่การวางแผนสร้างเมืองน่าอยู่ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนและรอบด้าน

ธนาคารโลกส่งเงินพันล้านแก้ปัญหารถติดในจีน

Cr. China Xinhua News

related