svasdssvasds

อินโดนีเซียชี้! "ยาเสพติด" ในประเทศมีมากกว่าที่คิด

อินโดนีเซียชี้! "ยาเสพติด" ในประเทศมีมากกว่าที่คิด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ทางการอินโดนีเซีย เตือน! “เมทแอมเฟตามีน” หรือ “ยาไอซ์” ที่ยึดได้มากเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้ อาจเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เพราะสภาพภูมิประเทศที่เป็นเกาะแก่งทำให้อินโดนีเซียกลายเป็นที่หมายตาของนักค้ายาเสพติด

 

วันที่ 1 ส.ค. 60 – พล.อ.บูดี วาเซโซ หัวหน้าสำนักงานปราบปรามยาเสพติดอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เชื่อว่ามีแก๊งยาเสพติดข้ามชาติเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศไม่ต่ำกว่า 70 แก๊ง เพราะเต็มไปด้วยเกาะแก่ง ทำให้แก๊งค้ายาเสพติดแทรกซึมเข้าประเทศได้ง่ายดาย ทั้งทางท่าเรือถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียจะไม่ทำสงครามปราบปรามยาเสพติดอย่างนองเลือดตามรอยฟิลิปปินส์ เพราะมีกฎหมายของตนเอง แต่ยอมรับว่า นโยบายของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยประชาชน และมีหลักฐานบ่งชี้ว่า แก๊งค้ายาได้เปลี่ยนเส้นทางลำเลียงยาไอซ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หนีการกวาดล้างอย่างหนักในฟิลิปปินส์เข้ามาในอินโดนีเซียแทน

พล.อ.วาเซโซ ยืนยันว่า ไม่มีแรงกดดันจากภายนอกให้ทางการใช้วิธีการนอกกฎหมาย หลังจาก นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ให้ไฟเขียวเจ้าหน้าที่ยิงนักค้ายาหากขัดขืนการจับกุม โดยกล่าวว่า เหตุตำรวจยิงนักค้ายาชาวไต้หวันชานกรุงจาการ์ตาเมื่อไม่นานมานี้ เป็นเพราะขัดขืนการจับกุมและมีอาวุธร้ายแรง ซึ่งผู้ต้องสงสัยรายนี้สังกัดแก๊งที่พยายามลอบนำยาไอซ์ 1 ตัน เข้าอินโดนีเซียมากที่สุดเท่าที่เคยจับกุมมา จนถึงขณะนี้ ยาไอซ์ที่ถูกลอบนำเข้าอินโดนีเซียมาจากจีนมากที่สุด คาดว่า มีมากถึง 250 ตัน เมื่อปีก่อน แต่ทางการอินโดนีเซียยึดได้เพียง 3.4 ตันเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมาจากอินเดีย, ปากีสถาน, ทวีปแอฟริกา, ยุโรป และอีกหลายแห่ง

หัวหน้าสำนักงานปราบปรามยาเสพติดอินโดนีเซีย ยังเผยวิธีการรับมือแก๊งค้ายาเสพติด ว่า จะให้เจ้าหน้าที่มีอาวุธที่ดีขึ้น เพราะแก๊งเหล่านี้มีอาวุธทันสมัยและยังมีเครื่องต่อต้านการดักฟังด้วย

 

related