svasdssvasds

สิงคโปร์เนรเทศ! นักวิชาการ อ้างช่วยข่าวกรองต่างชาติ

สิงคโปร์เนรเทศ! นักวิชาการ อ้างช่วยข่าวกรองต่างชาติ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

INTERNATIONAL NEWS ROOM – นักวิชาการชาวอเมริกัน เชื้อสายจีน ถูกทางการสิงคโปร์ขับออกนอกประเทศอย่างถาวร ด้วยเหตุผลว่า เขาทำงานให้รัฐบาลต่างชาติ

เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) กระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ ประกาศว่า นายหวาง จิ้ง และภรรยา โดนทางการสิงคโปร์ยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศ และจะถูกสั่งห้ามเข้าสิงคโปร์เป็นการถาวร

 

 

นายหวาง จิ้ง ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง ที่สถาบัน “ลี กวนยู” ซึ่งทางการอ้างว่า เขาได้ใช้ตำแหน่งในการผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์กับต่างประเทศประเทศหนึ่ง ซึ่งเป็นผลเสียต่อสิงคโปร์ การที่นายหวางได้ร่วมมือกับหน่วยงานข่าวกรองของประเทศนั้น ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ และสิงคโปร์ไม่ต้องการให้นายหวางและภรรยาพำนักอยู่ในสิงคโปร์อีกต่อไป โดยทั้ง 2 จะถูกคำสั่งห้ามเข้าประเทศอย่างถาวรอีกด้วย

นอกจากนี้ นายหวาง จิ้ง ยังเป็นศาสตราจารย์สัญชาติอเมริกัน เคยทำงานเป็นอาจารย์ด้านความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน ให้กับสถาบันนโยบายสาธารณะลี กวนยู ล่าสุด มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ลบข้อมูลเขาออกจากเว็บไซต์แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้มีบรรยายไว้ว่า เป็นคนที่ได้รับการยกย่องชื่นชมทั่วโลกว่าเป็น “ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองจีน, นโยบายต่างประเทศของจีน และเรื่องความมั่นคงของเอเชียแปซิฟิก”

 

สิงคโปร์เนรเทศ! นักวิชาการ อ้างช่วยข่าวกรองต่างชาติ

 

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น “The Straits Times” ยังรายงานว่า นี่ถือเป็นกรณีแรกในรอบ 20 ปี ที่มีนักวิชาการชื่อดังโดนเนรเทศแบบนี้ ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ยังไม่เปิดเผยว่า ประเทศที่รัฐบาลอ้างว่า ร่วมมือกับ นายหวาง จิ้ง ด้านข้อมูลข่าวกรอง คือ ประเทศใด

 

related