svasdssvasds

รัสเซียไม่ยอมน้อยหน้า เผยหลักฐานฟอสซิลจากอุกกาบาตปี 1864 เชื่อมีสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงอื่น

รัสเซียไม่ยอมน้อยหน้า เผยหลักฐานฟอสซิลจากอุกกาบาตปี 1864 เชื่อมีสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงอื่น

จากเหตุการณ์ NASA ค้นพบสารฟอสฟีน ในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ซึ่งคาดว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ จนเป็นข่าวใหญ่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์รัสเซียจาก he Paleontology Institute of the Russian Academy of Sciences and the Joint Institute for Nuclear Research (JINR) ซึ่งเป็นสถาบันค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับนิวเคลียร์ฟิสิกส์ชั้นนำของโลก นำโดย Aleksey Rozanov หัวหน้าคณะนักวิจัยชีวะดาราศาสตร์ (astrobiology) ของสถาบัน ได้เผยภาพถ่ายบางส่วนที่แสดงให้เห็นการค้นพบฟอสซิลของจุลชีพรวมไปจนถึงสาหร่ายทะเลอวกาศ จากอุกกาบาตรที่ชื่อว่า “Orgueil” ที่พบในฝรั่งเศส เมื่อปี 1864 ซึ่งนักดาราศาสตร์ให้ความสนใจอุกกาบาตดวงนี้ เนื่องจากมีองค์ประกอบของทองแดง และไอโซโทปของก๊าซซีนอนที่ผิดปรกติที่หายากในกลุ่มอุกกาบาตประเภทเดียวกัน

แม้มีข้อมูลว่า จะเคยมีการค้นพบซากจุลชีพจากอุกกาบาตดวงนี้มาก่อนแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการยอมรับ จนกระทั่งในการศึกษาครั้งล่าสุดนี้ ทีมงานของ JINR ระบุว่า ฟอสซิลจุลชีพที่พบนี้ เจออยู่”ข้างใน”เนื้ออุกกาบาต ไม่ใช่พบบนพื้นผิว จึงตัดเรื่องการปนเปื้อนหลังจากที่อุกกาบาตตกลงสู่ผิวโลกออกไปได้

ที่น่าสนใจคือ การพบฟอสซิล ที่เรียกกันว่า แบคทีเรียสนามแม่เหล็ก (magnetic bacteria) ซึ่งจะใช้พลังงานจากสนามแม่เหล็กโลก(หรือดวงดาว) ในการกำหนดทิศทาง และปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ซึ่งโดยมาก จะพบแบคทีเรียลักษณะนี้ ในสภาพแวดล้อมที่เป็นน้ำหรือมีความชื้นสูง นอกจากนี้ทีมงานยังเจอฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตลักษณะคล้ายจะเป็นสาหร่ายทะเล หรือ อะมีบา ในเนื้ออุกกาบาตลูกนี้ด้วย
 

แม้จะยังไม่สามารถยืนยันอายุที่แท้จริงของอุกกาบาตดวงนี้ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ ก็ระบุว่า มันมีอายุมากกว่าโลก และบางที อาจจะมีอายุเก่าแก่กว่าระบบสุริยะจักรวาลของเรา การค้นพบฟอลซิลจุลชีพ ดดยเฉพาะสาหร่ายทะเลในเนื้ออุกกาบาต ก็เป็นสิ่งบ่งชี้ว่า ยังมีดาวดวงอื่นในอวกาศที่ยังมี หรืออย่างน้อย ก็เคยมี สิ่งมีชีวิตอยู่เช่นกัน 
ทั้งนี้ ทีมงานของ JINR จะเปิดเผยภาพถ่ายทั้งหมดและแถลงผลการค้นพบในเดือนพฤศจิกายนนี้

related