svasdssvasds

จับตา! รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเยือนไทย

จับตา! รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเยือนไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันนี้เป็นวันสำคัญด้านการทูตของไทยทีเดียว เพราะนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนไทย ถือเป็นรัฐมนตรีคนแรกของสหรัฐฯ ที่เยือนไทย หลังการรัฐประหารปี 2557 

วันที่ 8 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนประเทศไทย โดยได้หารือทวิภาคีกับนายดอนปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีหัวข้อและประเด็นที่น่าติตตามหลายประเด็น โดยเฉพาะความคืบหน้าการเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เดินทางเยือนทำเนียบขาว

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน เดินทางตรงมาไทยทันที หลังเสร็จสิ้นภารกิจเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศและกรอบการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยนายทิลเลอร์สันถือเป็นรัฐมนตรีสหรัฐฯคนแรก ที่เยือนไทยหลังการรัฐประหารปี 2557 ซึ่งในยุคบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯสมัยนั้น ค่อนข้างต่อต้านการรัฐประหารมาก ถึงขั้นตัดงบให้เปล่าด้านการทหาร

จับตา! รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเยือนไทย

ท่าทีของนายทิลเลอร์สัน ถึงประเด็นนี้จึงน่าจับตา เพราะสหรัฐฯในรัฐบาลใหม่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เงียบและไม่ค่อยกดดันไทยมากเรื่องการเลือกตั้ง ผู้เชี่ยวชาญและสื่อใหญ่ต่างประเทศถึงกับมองว่า นายทรัมป์ให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของประเทศ มากกว่าจะมากดดันว่าประเทศไหนเป็นประชาธิปไตยหรือไม่

จับตา! รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเยือนไทย

ภายหลังการประชุมอาเซียน นายทิลเลอร์สัน หารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตของฟิลิปปินส์ ทั้งที่นานาชาติวิจารณ์ฟิลิปปินส์หนักเรื่องสิทธิมนุษยชน จากมาตรการกวาดล้างยาเสพติด ที่ทำให้มีผู้เสีชีวิตกว่า 2 พันคน แต่พอสื่อมวลชนซักถามในเรื่องนี้ นายทิลเลอร์สันดูเลี่ยงไม่ยอมตอบ ขณะที่ในการเยือนไทยเอง ก็ไม่มีแถลงข่าวร่วมกัน เราจึงอาจไม่ได้ซักถามตรงนายทิลเลอร์สันต่อจุดยืนของสหรัฐฯ ต่อรัฐบาลไทย

จับตา! รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเยือนไทย

ดังนั้นหากมองในมุมว่า สหรัฐฯเล็งเห็นประโยชน์ของชาติมากกว่ากดดันเรื่องการเลือกตั้ง นายทิลเลอร์สันจะมุ่งการหารือด้านการค้า การลงทุนเสียส่วนใหญ่ พร้อมพยายามถ่วงดุลย์อำนาจจีน เพราะช่วงหลังมานี้จีนและไทย ดำเนินโครงการต่างๆ ร่วมกันมาก รวมถึงรถไฟความเร็วสูงด้วย ส่วนกรณีที่ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่เกินดุลการค้าสหรัฐฯ เราไม่น่าวิตกเรื่องนี้มากนัก เพราะข้อมูลกระทรวงพาณิชย์พบว่าไทยนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯมากขึ้น ปีที่แล้วไทยก็เกินดุลการค้าสหรัฐฯลดลง

จับตา! รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเยือนไทย

อีกประเด็นที่สหรัฐฯต้องการความร่วมมือกับไทย คือการกดดันเกาหลีเหนือ ที่เป็นเสียงสะท้อนมาตั้งแต่การประชุมที่ฟิลิปปินส์ หลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ที่เข้มงวดอย่างมากเรื่องจำกัดการค้าของเกาหลีเหนือ ซึ่งไทยเองไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียมากนัก เพราะทำการค้ากับเกาหลีเหนือน้อย ถ้าจะให้จับตาคงเป็นว่าไทยเห็นด้วยกับแนวทางแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลีโมเดลของสหรัฐฯ หรือโมเดลของจีน ที่เป็นพี่ใหญ่เกาหลีเหนือมากกว่า

จับตา! รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเยือนไทย

ทั้งนี้ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนไทยอย่างรวดเร็ว ก่อนเดินทางต่อไปประเทศมาเลเซีย แต่ถ้าหากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบรับคำเชิญเยือนทำเนียบขาว แน่นอนว่าประเด็นทั้งหมดที่กล่าวมา จะถูกหยิบยกขึ้นมากอีกครั้งอย่างแน่นอน

[embed]https://youtu.be/FMjnu6HYJuk[/embed]

related