svasdssvasds

อนามัยโลก เตรียมส่งผู้เชียวชาญไปจีนหาต้นตอ โควิด-19

อนามัยโลก เตรียมส่งผู้เชียวชาญไปจีนหาต้นตอ โควิด-19

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวว่าจีนกำลังหารือกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับการจัดเตรียมกำหนดการพิเศษเพื่อการเดินทางมาจีนของคณะผู้เชี่ยวชาญที่มีเป้าหมายแกะรอยต้นกำเนิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ฮว่าชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงฯ แถลงข่าวหลังโดมินิค ราบ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร มาริส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย และคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมากระตุ้นจีนตอบตกลงโดยเร็วที่สุด

“การแกะรอยต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องพึ่งพาความร่วมมือจากคณะนักวิทยาศาสตร์ในระดับโลก” ฮว่ากล่าวเน้นย้ำเมื่อวันพฤหัสบดี (7 ม.ค.) โดยอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขของประเทศ

ฮว่ากล่าวว่ากรณีจีนเชิญคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การฯ มายังประเทศถือเป็นความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ระหว่างคณะนักวิทยาศาสตร์จากทั้งสองฝ่าย โดยเป้าหมายคือป้องกันและรับมือวิกฤตสาธารณสุขลักษณะเดียวกันที่อาจอุบัติขึ้นในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น

“มีคำกล่าวอ้างที่ไร้ความรับผิดชอบจากคนบางกลุ่ม ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรระแวดระวังอย่างยิ่ง” ฮว่ากล่าว พร้อมเสริมว่าการชักใยทางการเมือง การสร้างประเด็นอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง รังแต่จะบั่นทอนความร่วมมือระหว่างประเทศในการแกะรอยต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสฯ

“นี่เป็นสิ่งที่เราไม่อยากเห็นและเป็นสิ่งที่มิอาจยอมรับได้ในประชาคมนานาชาติ”

related