svasdssvasds

ฟิลิปปินส์ ยืนยันเองวัคซีนโควิด-19 จีนปลอดภัย

ฟิลิปปินส์ ยืนยันเองวัคซีนโควิด-19 จีนปลอดภัย

โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวถึงความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาโดยกลุ่มบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของจีน พร้อมปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาลในการจัดซื้อวัคซีนฝีมือจีน

เมื่อช่วงดึกวันจันทร์ (18 ม.ค.) ดูแตร์เตแถลงผ่านโทรทัศน์ว่าวัคซีนของจีน ซึ่งรวมถึงวัคซีนจากซิโนวัค (Sinovac) และซิโนฟาร์ม (Sinopharm) กำลังถูกใช้งานในอินโดนีเซีย ตุรกี อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บราซิล และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจนถึงตอนนี้

ก่อนหน้านี้ดูแตร์เตกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าวัคซีนของจีนนั้น “ปลอดภัย แน่นอน และมั่นใจได้”

รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยการจัดซื้อวัคซีนโคโรนาวัค (CoronaVac) ซึ่งพัฒนาโดยซิโนวัค จำนวน 25 ล้านโดส โดยอยู่ระหว่างขออนุญาตใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของฟิลิปปินส์ (FDA)

ขณะเดียวกันฟิลิปปินส์กำลังเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนอีกอย่างน้อย 7 ราย เพื่อจัดซื้อวัคซีนโรคโควิด-19 จำนวน 148 ล้านโดส ในปี 2021

ทางการฟิลิปปินส์มีแผนฉีดวัคซีนให้ประชากร 50-70 ล้านคน หรือมากกว่าร้อยละ 60 ของประชากรทั้งหมดในปีนี้ เพื่อบรรลุการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 2,163 ราย ในวันจันทร์ (18 ม.ค.) ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบกว่าสองเดือน

related