svasdssvasds

ครั้งแรกของโลก! หญิงญี่ปุ่นติดโควิด19 ปลูกถ่ายปอดจากสามี-ลูก

ครั้งแรกของโลก! หญิงญี่ปุ่นติดโควิด19 ปลูกถ่ายปอดจากสามี-ลูก

เกิดเรื่องดีๆ ความหวังใหม่ในการต่อสู้โรคโควิด19 เพราะที่ญี่ปุ่น มีหญิงติดเชื้อโควิด19 และได้รับการปลูกถ่ายปอดจากสามีและลูกชายของเธอ ซึ่งนับการปลูกถ่ายปอดจากบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ครั้งแรก

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกียวโต ได้มีการเปิดเผยข่าวดีสำหรับโลกในยุคโควิด19 โดย ร.พ. ได้ทำการปลูกถ่ายปอดจากผู้บริจาคที่ยังมีชีวิตให้แก่ผู้ป่วยโควิด19 เป็นครั้งแรกของโลก

ที่ผ่านมา โดยปกติแล้วแพทย์จะปลูกถ่ายปอดให้แก่ผู้ป่วยโควิด19 ด้วยการใช้อวัยวะของผู้ที่เสียชีวิตแล้ว ซึ่งมีผู้บริจาคเพียงไม่กี่รายนั่นทำให้การปลูกถ่ายปอดอาจต้องรอเป็นปีๆ แต่ในรายเคสนี้ถือเป็นการปลูกถ่ายจากบุคคลที่มีชีวิตอยู่ครั้งแรก และประสบความสำเร็จด้วย

ทั้งนี้ ผู้ป่วยโควิด19รายนี้เป็นเพศหญิง ไม่เคยมีประวัติการป่วยมาก่อน แต่ก็มาเจอพิษโควิด19 ส่งผลให้สามีและลูกชายของเธอ เสียสละปอดคนละข้าง เพื่อปลูกถ่ายปอดใหม่ให้เธอ ซึ่งการผ่าตัดกินเวลายาวนานถึง 11 ชั่วโมง ซึ่งทีมแพทย์ที่ทำประวัติศาสตร์หน้าใหม่ครั้งนี้ คาดการณ์ว่า เธอต้องพักฟื้นอีกราว 2 เดือน

โดยศาสตราจารย์ฮิโรชิ ดาเตะ ศัลยแพทย์ทรวงอก โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกียวโต  ผู้รับผิดชอบเคสนี้ เปิดเผยว่า "ผมมีความหวังเป็นอย่างยิ่งกับการรักษาโควิด19ในลักษณะนี้...เพราะถือเป็นการสร้างทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ป่วยด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่น ขอโทษ คนในกระทรวงจัดปาร์ตี้ฝ่าฝืนมาตรการควบคุม

สหรัฐ-อียูระงับฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เจอปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน

โอเคเวรี่กู๊ด! รวมไอเดียกักตัวโควิดต่างประเทศสุดปัง ที่ทำให้หัวใจพองฟู

related