svasdssvasds

โอเคเวรี่กู๊ด! CNN ยกย่อง “มัสมั่นไทย” อาหารอร่อยสุดในโลก

โอเคเวรี่กู๊ด! CNN ยกย่อง  “มัสมั่นไทย” อาหารอร่อยสุดในโลก

บทเพลงอมตะอย่าง We are the Champion ของวงควีน วงร็อกยุค 80s คงต้องบรรเลงสดุดีให้กับความอร่อยของ "แกงมัสมั่น" แล้ว เพราะล่าสุด cnn.com จัดอันดับ 50 เมนูอร่อยทั่วโลก โดยยกย่องเชิดชูให้ แกงมัสมั่นของประเทศไทยครองมงกุฏแชมเปี้ยนอร่อยเป็นอันดับหนึ่ง

• แกงมัสมั่น : เขาคือเบอร์หนึ่งตัวจริง

อาหารไทยอร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลก!  แกงมัสมั่น ของไทย ยังคงครองแชมป์อาหารอร่อยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของ CNN ถือเป็นการตอกย้ำเอกลักษณ์การผสมผสานรสชาติได้กลมกล่อม จนเป็นที่ยอมรับของนักชิมนานาชาติ

ทั้งนี้ เว็บไซต์ cnn travel เรื่อง 50 อาหารที่ดีที่สุดในโลกในปี 2020 ได้จัดอันดับให้แกงมัสมั่นของไทยมาเป็นอันดับ 1 โดยกล่าวว่า “มัสมั่น” ถือเป็นราชาแห่งแกงกะหรี่และอาจเป็นราชาของอาหารทั้งหมด โดยมีทั้งความเผ็ด ความมันของกะทิ ความหวาน และรสชาติจัดจ้าน

การจัดอันดับอาหารอร่อยของ CNN ไม่ได้จัดขึ้นทุกปี แต่จัดขึ้นในแต่ละโอกาส โดยเริ่มต้นจัดอันดับครั้งแรก เมื่อปี 2011 จากนั้นก็มาจัดอันดับอีกครั้งในปี 2017 และจนกระทั่งมาปีล่าสุด 2021

• ราชาแห่งแกงเครื่องเทศ

โดยในทุกครั้ง "แกงมัสมั่น" ของประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับ 1 โดยในเว็บไซต์ CNN Travel ได้บรรยายว่า แกงมัสมั่นของไทย ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งแกงกะหรี่ และอาจเป็นราชาของอาหารทั้งหมด อาหารจานนี้มีทั้งความเผ็ด ความมันของกะทิ ความคาวและความหวาน

แม้จะซื้อซอสแกงมัสมั่นสำเร็จรูปไปปรุงก็สามารถทำให้อร่อยได้ ราวกับฝีมือของเชฟระดับมิชลิน และยังกล่าวอีกว่า "ดินแดนแห่งรอยยิ้ม" ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งดึงดูดทางการตลาดเท่านั้น แต่ยังมาจากการเป็นดินแดนที่มีการขายอาหารอร่อยที่สุดในโลกเกือบทุกปากซอย.

• หาใช่ไทยแท้...แต่คือวัฒนธรรมร่วมถิ่น

อย่างไรก็ตาม หากจะกล่าวว่า มัสมั่น คืออาหารไทยแบบ 100% ก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะแกงนี้ถือเป็น "วัฒนธรรมาร่วม" เพราะอาหารถ้วยนี้ ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู ชาวไทยมุสลิมเรียกแกงชนิดนี้ว่า ซาละหมั่น แกงมัสมั่นแบบมุสลิมไทยออกรสหวานในขณะที่ตำรับดั้งเดิมของชาวมุสลิมออกรสเค็มมันในไทยมีวิธีการทำสองแบบคือ
    แบบไทย น้ำพริกแกงมี ประกอบด้วย พริกแห้ง ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม ลูกผักชี ยี่หร่า ดอกจันทน์ กานพลู ปรุงรสให้หวานนำ เค็มและอมเปรี้ยว เป็นแกงมีน้ำมากเพื่อรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ
     อีกแบบเป็น แบบมุสลิม น้ำขลุกขลิก ใช้จิ้มขนมปังหรือโรตี ในน้ำพริกแกงไม่ใส่ข่า ตะไคร้ ส่วนผสมที่เป็นพริกแห้ง หอม กระเทียม ถั่วลิสงจะทอดก่อน ใส่ผงลูกผักชี ยี่หร่า ใส่มันฝรั่ง บางสูตรใส่มะเขือยาว ก่อนจะมีมันฝรั่งมาปลูกแพร่หลายในไทย จะนิยมใส่มันเทศ สันนิษฐานว่าคำว่า “มัสมั่น” มาจากภาษาเปอร์เซียคำว่า مسلمان (มุสลิมมาน) ซึ่งหมายถึง ชาวมุสลิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก๋วยเตี๋ยวไข่แม่อีฟ ไข่ใหญ่ ต้มยำชามยักษ์ ครบเครื่องเรื่องต้มยำ

พาไปชมกรรมวิธีผลิต แฮมจีน ใครไม่เคยเห็นต้องไปดู

อร่อย? กะเพราสายจืด วัตถุดิบแค่ 3 อย่าง ไก่, ใบกะเพรา, น้ำเปล่า

related