svasdssvasds

'จีกัง' ระบบป้องกันน้ำท่วมใต้ดินแห่งโตเกียว

'จีกัง' ระบบป้องกันน้ำท่วมใต้ดินแห่งโตเกียว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่นเป็นเมืองที่มีความเสี่ยงจากภาวะน้ำท่วมอย่างมาก โดยเฉพาะภัยจากพายุใต้ฝุ่น ดังนั้น จึงจำเป็นต้องการระบบจัดการ และระบบป้องกันน้ำท่วมที่มีประสิทธิภาพ ดังเช่น โครงการ "จีกัง" ระบบระบายน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ทีสุดในโลก ที่ช่วยให้พื้นที่ตอนเหนือของเมืองรอดพ้นจากภัยน้ำท่วม 

กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยแม่น้ำลำคลอง และขณะเดียวกัน ก็เป็นเมืองหลวงที่ถูกภัยธรรมชาติเล่นงานมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะใต้ฝุ่น การเตรียมการเพื่อรับมือจากมวลน้ำจากพายุฝนนั้น จึงเป็นสิ่งท้าทายญี่ปุ่นอย่างมาก 

'จีกัง' ระบบป้องกันน้ำท่วมใต้ดินแห่งโตเกียว  

ขึ้นไปทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว ห่างออกไปประมาณ 35 กิโลเมตร ที่นี่เป็นจุดก่อสร้างระบบเก็บกักน้ำใต้ดินขนาดมหึมาใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อรองรับจากภัยพิบัติน้ำท่วมที่สร้างความเสียหายให้กับเมืองหลวงสถานที่แห่งนี้ชื่อว่า เรียกว่า “ช่องทางระบายน้ำใต้ดินเขตเมืองรอบนอก” หรือ the Metropolitan Area Outer Underground Discharge Channel หรือ จีกัง เป็นสิ่งก่อสร้างใต้ดินที่ใช้เป็นแหล่งรองรับน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ และถือว่าเป็นระบบป้องกันน้ำท่วมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกด้วย 

ภายในโครงการจีกัง จะประกอบไปด้วยไซโลขนาดยักษ์ใต้ดินจำนวน 5 ไซโล ซึ่งแต่ละไซโล ถูกเชื่อมด้วยอุโมงค์น้ำที่มีความยาว 6 กิโลเมตรครึ่ง ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังแทงค์เก็บน้ำใต้ดินขนาดยักษ์ 

'จีกัง' ระบบป้องกันน้ำท่วมใต้ดินแห่งโตเกียว

โดยแต่ละไซโล จะตั้งอยู่ใกล้ๆกับแม่น้ำ ในแต่ละจุดที่ต่างกันเพื่อรองรับน้ำจากแม่น้ำ “เอโดะกาวะ” ซึ่งเมื่อเกิดการไหลเอ่อล้นท่วมตลิ่ง น้ำก็จะไหลเข้าไปยังไซโลเหล่านี้ และไหลต่อผ่านอุโมงค์เข้าไปยังแทงก์เก็บน้ำขนาดยักษ์ และเมื่อระดับน้ำในแม่น้ำเริ่มลดลง น้ำในแทงค์ก็จะถูกปั้มกลับไปยังแม่น้ำต่อไป 

ความสุดพิเศษ ของ จีกัง คือ ขนาดของมันนั่นเอง แต่ละไซโลที่กักเก็บน้ำแต่ละไซโลกนั้นมีความสูงถึง 65 เมตร และมีเส้นรอบวง 32 เมตร ส่วนแทงก์เก็บน้ำที่เป็นส่วนรองรับน้ำจากไซโลเหล่านี้ มีความยาวถึง 177 เมตร กว้าง 78 เมตร และ สูง 25 เมตรทีเดียว โดยได้มีการสร้างเสาขนาดมหึมาถึง 59 แท่ง เพื่อค้ำยันส่วนที่เป็นหลังคาด้านบนเอาไว้ ทำให้มีภาพลักษณ์คล้ายกับเสาของวัด คนญี่ปุ่นจึงเรียกแทงก์ยักษ์แห่งนี้ว่า “วัด”

'จีกัง' ระบบป้องกันน้ำท่วมใต้ดินแห่งโตเกียว

ชาวญี่ปุ่นบางคนบอกว่า โครงการนี้ เป็นโครงการที่แพงมาก ใช้เงินทุนก่อสร้างถึง 2.30 แสนล้านเยน หรือประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในขณะนั้น โดยการก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1993 และใช้เวลานสร้างนาน 17 ปี ในปี 2009 แต่โครงการนี้ก็คุ้มค่า เพราะ โครงการจีกัง สามารถช่วยปัญหาน้ำท่วมให้กับบริเวณตอนเหนือของกรุงโตเกียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเหลือไม่ให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ดังกล่าวถึง 3 หมื่นหลังคาเรือนทีเดียว

[embed]https://youtu.be/pyXgiZgvLV8[/embed]

related