svasdssvasds

กาตาร์แจง! ปัดห้ามเครื่องบินซาอุดีอาระเบียลงจอด

กาตาร์แจง! ปัดห้ามเครื่องบินซาอุดีอาระเบียลงจอด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ไทม์ไลน์ต่างประเทศในยามที่หลับใหล | เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) เวลา 23.59 น. กาตาร์ปฏิเสธห้ามเครื่องบินของสายการบินซาอุดีอาระเบียที่เดินทางมารับผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ แล่นลงจอดที่สนามบินในประเทศ

 

กาตาร์แจง! ปัดห้ามเครื่องบินซาอุดีอาระเบียลงจอด

 

ทั้งนี้ สายการบินซาอุดีอาระเบีย ระบุวานนี้ (21 ส.ค.) ว่า ทางการกาตาร์ไม่อนุญาตให้เครื่องบินของสายการบินแล่นลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด หลังซาอุดีอาระเบียตัดสินใจกลับมาเปิดด่านชายแดนชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงเปิดให้บริการเที่ยวบิน เพื่อเปิดทางให้ผู้แสวงบุญชาวกาตาร์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งเป็นพิธีปฏิบัติศาสนกิจสำคัญของศาสนาอิสลาม ที่นครเมกกะได้

ขณะที่ สำนักข่าวคิวเอ็นเอของทางการกาตาร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือน ระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไร้ซึ่งมูลความจริง โดยทางสำนักงาน ยืนยันว่า ได้รับคำร้องขออนุญาตลงจอดจากเครื่องบินของซาอุดีอาระเบียจริง จึงได้มีการแจ้งไปยังกระทรวงกิจการอิสลามตามระเบียบปฏิบัติเดิม โดยไม่มีการห้ามเครื่องบินลงจอดแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบีย, อียิปต์, บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศตัดสัมพันธ์กับกาตาร์ ฐานให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ส่งผลให้มีการสั่งห้ามชาวกาตาร์เดินทางเข้าประเทศและผู้แสวงบุญไม่สามารถเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะได้ ต่อมาซาอุดีอาระเบียได้มีการผ่อนผันอนุญาตให้ผู้แสวงบุญชาวกาตาร์สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ แต่มีการกำหนดข้อจำกัดในการเดินทางหลายอย่าง อาทิ ต้องเดินทางมาด้วยสายการบินที่ได้รับอนุญาตจากทางการซาอุดีอาระเบียเท่านั้น ส่งผลให้ทางการกาตาร์ออกมาตำหนิว่า การเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นทางการเมือง

 

related