svasdssvasds

อินโดฯ ขอ ปชช. อย่ารุนแรง! ปมมาเลเซียพิมพ์ธงชาติกลับหัว

อินโดฯ ขอ ปชช. อย่ารุนแรง! ปมมาเลเซียพิมพ์ธงชาติกลับหัว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ไทม์ไลน์ต่างประเทศในยามที่หลับใหล | เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) เวลา 21.00 น. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียแถลงขอร้องประชาชนอย่ากระทำเกินกว่าเหตุ กรณีมาเลเซียพิมพ์ธงชาติอินโดนีเซียกลับหัวในสูจิบัตรการแข่งขันกีฬา “ซีเกมส์” จนทำให้เกิดการประท้วงตามเมืองหลายแห่งในอินโดนีเซีย

 

อินโดฯ ขอ ปชช. อย่ารุนแรง! ปมมาเลเซียพิมพ์ธงชาติกลับหัว

 

ทั้งนี้ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย แถลงย้ำคำกล่าวของ นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เมื่อสุดสัปดาห์ว่า ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียได้เรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียขอโทษอย่างเป็นทางการ ส่วนรัฐมนตรีกีฬาขอให้จัดทำสูจิบัตร “ซีเกมส์” ใหม่ ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวได้รับการตอบรับแล้ว จึงขอให้ประชาชนอย่ากระทำการเกินกว่าเหตุและใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

ก่อนหน้านี้ ผู้จัดการแข่งขันกีฬา “ซีเกมส์ 2017” ของมาเลเซีย ก่อกระแสไม่พอใจในอินโดนีเซียอย่างหนัก เมื่อมีข่าวแพร่สะพัดออกไปว่า “ธงชาติอินโดนีเซีย” ถูกพิมพ์กลับหัวลง ในสูจิบัตรพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา “ซีเกมส์” ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมีการแจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมงานเมื่อวันเสาร์ (19 ส.ค.) ที่ผ่านมา

“ธงชาติอินโดนีเซีย” มีแถบสีแดงอยู่ด้านบนแถบสีขาว แต่มาเลเซียกลับพิมพ์แถบสีขาวอยู่ด้านบนแถบสีแดง ทำให้ดูเหมือนธงชาติโปแลนด์ ส่งผลให้กระแสความโกรธแค้นที่มีต่อรัฐบาลมาเลเซียปะทุขึ้นในหลายเมืองทั่วอินโดนีเซีย และผู้ประท้วงราว 20 คน ชุมนุมอยู่ที่ด้านหน้าสถานกงสุลมาเลเซียในเมืองเมดาน บนเกาะสุมาตรา ซึ่งได้เผายางรถยนต์และภาพธงชาติมาเลเซีย พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงขอโทษอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬา “ซีเกมส์ 2017” ของมาเลเซีย ก็ได้ออกมากล่าวขอโทษต่ออินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ และหวังว่า จิตวิญญาณของการแข่งขันกีฬาและมิตรภาพอันแน่นแฟ้นยาวนานของทั้ง 2 ประเทศ จะไม่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดในครั้งนี้

 

related