svasdssvasds

เปิดขั้นตอน 3 หมูป่าอะคาเดมี่ กว่าจะมีสัญชาติไทย

เปิดขั้นตอน 3 หมูป่าอะคาเดมี่ กว่าจะมีสัญชาติไทย

สปริงนิวส์ ออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการขอมีสัญชาติไทย ภายหลังจากที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ พบว่าหากมีคุณสมบัติครบ หมูป่าอะคาเดมี่ จะได้สัญชาติไทย ในเวลาประมาณ 4- 6 เดือนนับจากวันที่ขอ

ตามที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ ถึงการพิจารณาให้สัญชาติไทยแก่ สมาชิกทีมหมูป่า อะคาเดมี่ สามราย ที่ยังมีสถานะเป็นบุคคลไร้สัญชาตินั้น โดย รมว.มหาดไทยกล่าวว่า การพิจารณาเรื่องดังกล่าวต้องเป็นไปตามขั้นตอนและหลักเกณฑ์ของกฎหมาย เพราะหากทำผิดพลาด เจ้าหน้าที่จะมีความผิดฐานประพฤติชั่วร้ายแรง ทีมข่าวสปริงนิวส์ ออนไลน์ สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการขอมีสัญชาติไทยตามประกาศกระทรวงมหาดไทยแล้ว พบว่ากระบวนการ ขั้นตอนการขอมีสัญชาติไทย ในกรณีผู้ขออายุไม่ถึง 18  ปีบริบูรณ์ และครบ 18 ปีบริบูรณ์ และมีคุณสมบัติครบ จะใช้เวลาราว  4-6 เดือนโดยประมาณ 

เปิดขั้นตอน 3 หมูป่าอะคาเดมี่ กว่าจะมีสัญชาติไทย

โดยขั้นตอนการขอสัญชาติไทย ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การสั่งให้คนที่เกิดในราชอาณาจักรและไม่ได้รับสัญชาติไทย โดยมีบิดาและมารดาเป็นคนต่างด้าว ได้สัญชาติไทยเป็นการทั่วไปฯ ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ระบุว่า

ผู้ขอสัญชาติไทย ยื่นคำขอพร้อมพยานหลักฐาน ต่อเจ้าหน้าที่อำเภอ กรณี กทม. ยื่น ณ สำนักบริหารการทะเบียน กรณีต่างจังหวัด ยื่น ณ ที่ว่าการอำเภอ หลังเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารพยานหลักฐานแล้ว จำตรวจสอบความถูกต้องและคำขอ หากเอกสารถูกต้องจะออกใบรับให้ผู้ขอ และส่งเรื่องเสนอนายอำเภอ หากเอกสารไม่ถูกต้อง จะแจ้งกลับไปยังผู้ยื่นขอ ใน 7 วัน 

หลังนายอำเภอได้รับเรื่องจะตรวจสอบและพิจารณาคุณสมบัติ หากขาดคุณสมบัติ จะแจ้งผู้ขอทราบและให้อุทธรณ์ต่อไป แต่หากคุณสมบัติครบแต่อายุไม่เกิน 18 ปีบริบูรณ์ จะพิจารณาสั่งอนุมัติพร้อมกับแจ้งผู้ขอทราบ และส่งคำขอให้สำนักบริการทะเบียนกำหนดเลขภายใน 30วัน 

ส่วนหากคุณสมบัติครบแต่อายุเกิน 18 ปีบริบูรณ์ จะลงบันทึกความเห็นในคำขอสัญชาติ รวบรวมเอกสารส่งต่อเจ้าหน้าที่จังหวัดเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขอเพิ่มเติมโดยผ่าน หน่วยงานราชการตำรวจ เช่น สันติบาล ปปส.และเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัด จะตรวจสอบและพิจารณาคุณสมบัติอีกครั้ง หากขาดคุณสมบัติจะแจ้งกลับไปยังอำเภอและแจ้งผู้ขอทราบ ส่วนหากว่าคุณสมบัติครบจะพิจารณาสั่งอนุมัติ พร้อมแจ้งกลับไปยังอำเภอและผู้ขอ ก่อนส่งคำขอให้สำนักบริการทะเบียนกำหนดเลขใน 30 วัน 

ซึ่งขั้นตอนในส่วนของอำเภอนั้นมีระยะเวลา 90 วัน ขยายระยะเวลาได้ 1 ครั้ง ไม่เกิน 30 วัน ขณะที่ขั้นตอนทางจังหวัดจะมีระยะเวลา 60 วัน ขยายระยะเวลาได้ 1 ครั้ง ไม่เกิน 30 วันเช่นกัน

เปิดขั้นตอน 3 หมูป่าอะคาเดมี่ กว่าจะมีสัญชาติไทย

related