svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : เปิด TimeLine เลือกตั้ง 62 ฉบับ 'วิษณุ เครืองาม'

เลือกตั้ง 62 : เปิด TimeLine เลือกตั้ง 62 ฉบับ 'วิษณุ เครืองาม'

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ภายหลังนาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมาตั้งโต๊ะแถลงไทม์ไลน์ เส้นทางสู่การเลือกตั้ง 2562 หักล้างกระแสข่าวลือที่กระพือออกมาแผ่วๆว่าอาจมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน สปริงนิวส์ ออนไลน์ ขอรวบรวมถ้อยแถลงมาแปลงเป็นภาพร่างที่เข้าใจได้ง่ายขึ้น

 

เลือกตั้ง 62 : เปิด TimeLine เลือกตั้ง 62 ฉบับ 'วิษณุ เครืองาม'

ซึ่งจากที่ผ่านมาภาพรวมในการแถลง ระบุว่า

ปฏิทินการทำงานของรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง นั้น วันที่ 11 ธันวาคม นี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีผลบังคับใช้ โดยกำหนดให้จัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน

ต่อมา วันที่ 16 ถึง 27 ธันวาคม ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะคัดเลือก ส.ว. ทั่วประเทศ และ คสช. จะตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมา 9 ถึง 12 คน จากนั้น จะมีการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมทั้งปลดล็อคคำสั่ง คสช. ให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ประมาณปลายเดือนธันวาคม

ภายหลังจากพระราชฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ประกาศใช้เมื่อใด ทางกกต.จะต้องประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร ส.ส. พร้อมทั้งจำนวน ส.ส. ในแต่ละเขตภายใน 5 วัน และพรรคการเมืองจะต้องส่งรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้ กกต. ภายใน 25 วัน หลังจากพระราชฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศใช้

ทั้งนี้ รัฐบาลและ คสช.ได้คาดการณ์ว่า จะสามารถจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วประเทศ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 และจะประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 24 เมษายน 2562

จากนั้น วันที่ 8 พฤษภาคม 2562 คาดว่า จะเป็นวันเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก เพื่อโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร / ประธานวุฒิสภา และ นายกรัฐมนตรี เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้น จะมีการแต่งตั้งรายชื่อคณะรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะต้องเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณและแถลงนโยบายภายใน 15 วัน ซึ่งถือเป็นวันสิ้นสุดลงของรัฐบาลชุดเดิมและคสช.

related