svasdssvasds

เดินหน้า 5G "กสทช." แจงความจำเป็นเรียกคืนคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ์ [คลิป]

เดินหน้า 5G "กสทช." แจงความจำเป็นเรียกคืนคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ์ [คลิป]

กสทช. ยืนยันว่า มีความจำเป็นต้องเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ์เพื่อนำมาเปิดประมูลสำหรับบริการ 5G และจำเป็นต้องจ่ายค่าชดเชยให้เจ้าของคลื่นเดิม เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าบริการ 5G ได้อย่างเป็นรูปธรรมเร็วขึ้น

พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. แถลงผลการประชุมคณะอนุกรรมการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ์ โดยยืนยัน ถึงความจำเป็นที่ต้องเรียกคืนคลื่นความถี่ย่านนี้จากผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล มาใช้ในกิจการ 5G อย่างเป็นรูปธรรมและทั่วถึงทั้งประเทศ โดยต้องเรียกคืนคลื่นให้นำมาจัดประมูลใหม่และเริ่มใช้งานได้ภายในปี 2563 เนื่องจากหากรอถึงปี 2565 ตามขั้นตอนการเรียกคืนคลื่นปกติ จะไม่ทันต่อการเข้าสู่ 5G และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี

พันเอกนที ระบุด้วยว่า มีความจำเป็นที่กสทช.ต้องกำหนดวิธี ทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน ให้กับทีวีดิจิตอลที่ถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ์มาประมูล โดยต้นกสทช.วางแผนนำเงินจากการประมูลคลื่นมาจ่ายค่าใบอนุญาตที่เหลืออีก 2 งวด  จ่ายค่าเช่าโครงข่ายภาคพื้นดินหรือมักซ์ และ ค่าใช้จ่ายมัสแครี่ ตลอดอายุสัมปทาน ซึ่งคาดว่าหลักเกณฑ์นี้จะเสนอบอร์ดกสทช.ในราวเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า และจะเริ่มจ่ายค่าตอบแทนหลังการประมูลคลื่น 700 เสร็จสิ้นจนเปิดให้บริการ 5G ในราวต้นปี 2563 โดยจะจ่ายย้อนหลังให้ผู้ประกอบการสำหรับรายจ่ายที่เกิดขึ้นในปี 2562 ด้วย

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกสทช.ระบุว่า วิธีการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ ์มาเปิดประมูลใหม่ แล้วจ่ายค่าตอบแทนแก่ทีวีดิจิตอลซึ่งเป็นเจ้าของคลื่นเดิม จะช่วยให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมและอุตสาหกรรมโทรทัศน์มีความเข้มแข็ง

คณะอนุกรรมการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ์ เชิญผู้บริหารของทีวีดิจิตอล และ ผู้ประกอบการโทรคมนาคมมาแสดงความเห็นด้วย โดยรองประธานกสทช. เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการโทรคมนาคมแสดงท่าทีสนใจจะเข้าร่วมการประมูลคลื่น 700 เพื่อนำไปใช้ในการให้บริการ 5G ทำให้มั่นใจว่า จะมีรายได้ครอบคลุมการจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้ครอบครองคลื่นความถี่เดิม